กฎต้องเป็นกฎ! ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า "โยโควิช"

กฎต้องเป็นกฎ! ออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า "โยโควิช"

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองออสเตรเลีย ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของนักเทนนิสมือ 1 โลก "โยโควิช" เหตุมีปัญหาในการยื่นเอกสารอนุญาตเข้าประเทศ โดยไม่ฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ชวดลงแข่ง"แกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน" 17 ม.ค.นี้

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย ระบุว่า ได้ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของโยโควิช เนื่องจากนักเทนนิสมือ 1 ของโลกไม่สามารถชี้แจงเอกสารหลักฐานที่จำเป็นต่อการเข้าประเทศตามกฎหมายได้ ซึ่งตามกฎหมายบุคคลใดที่ไม่ได้ถือสัญชาติออสเตรเลีย หากไม่มีวีซ่าเข้าประเทศ จะถูกกักตัวและส่งกลับต่อไป

ก่อนหน้านี้เพียงหนึ่งวัน โยโควิช โพสต์บนอินสตาแกรมว่า กำลังเดินทางไปออสเตรเลีย หลังจากได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษแล้ว ขณะที่ฝ่ายจัดการแข่งขันก็ยืนยันว่าโยโควิชผ่านการพิจารณาจากคณะทำงานอิสระ ซึ่งอนุมัติให้เขาเข้าร่วมการแข่งขันได้เป็นกรณีพิเศษโดยไม่ต้องฉีดวัคซีน

ที่ผ่านมา โยโควิช แสดงท่าทีชัดเจนว่าไม่ฉีดวัคซีนในทุกกรณี พร้อมทั้งยืนยันว่าจะลงแข่งแกรนด์ สแลม ออสเตรเลียน โอเพน เป็นรายการแรกของปีนี้ โดยไม่ชี้แจงเหตุผลว่าเพราะเหตุใดถึงไม่ฉีดวัคซีน ซึ่งขัดต่อข้อบังคับของรัฐบาล และฝ่ายจัดการแข่งขันที่ว่าผู้เล่นรวมถึงทีมงานต้องฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว

รายงานข่าวระบุว่า นักเทนนิสส่วนใหญ่ที่ได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษจากฝ่ายจัดการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน ได้ยื่นคำร้องโดยอ้างเหตุผลว่าติดโควิดในช่วง 6 เดือนก่อนการแข่งขัน ทำให้มีภูมิคุ้มกันสูง

แต่มาตรการที่รัฐบาลออสเตรเลียวางไว้ ระบุเหตุผลทางการแพทย์ที่จะได้รับการยกเว้น เช่น ความเสี่ยงของการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ และโรคประจำตัวร้ายแรงอื่นๆ ซึ่งเหตุผลของโยโควิชไม่เข้าข่าย