"สถานทูตไทย" หลายประเทศในแปซิฟิกเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟระเบิดในตองกา

"สถานทูตไทย" หลายประเทศในแปซิฟิกเตือนสึนามิ หลังภูเขาไฟระเบิดในตองกา

"โฆษก กต." เผย สถานทูตไทยหลายแห่งทั่วแปซิฟิก รวมทั้งในกรุงแคนเบอร์รา เวลลิงตัน และซันติอาโก ออกคำเตือนและคำแนะนำพลเมืองไทยที่พักอาศัยในพื้นที่ให้ระมัดระวัง หลังเกิดภูเขาไฟในตองกาเกิดระเบิด ทำให้มีคลื่นสึนามิตามมาด้วย

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า สถานเอกอัครราชทูตไทยหลายแห่งทั่วแปซิฟิก รวมทั้งที่กรุงแคนเบอร์รา เวลลิงตัน และซันติอาโก ได้ออกคำเตือนและคำแนะนำพลเมืองไทยที่พักอาศัยในเขตพื้นที่ให้ระมัดระวัง หลังเกิดภูเขาไฟระเบิดในตองกา ซึ่งตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกเกิดระเบิดในวานนี้

ในเฟซบุ๊คของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว โพสต์ข้อความว่า สถานทูตประกาศเตือนคนไทยในญี่ปุ่นความเป็นไปได้จากคลื่นสึนามิ

วันนี้ (16 มกราคม 2565) เวลา 00.15 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณหมู่เกาะ Amami-Oshima และหมู่เกาะ Tokara ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจังหวัด Kagoshima ซึ่งห่างจากกรุงโตเกียว 1,293 กิโลเมตร

มีรายงานว่า ต่อมาในวันเดียวกัน (16 มกราคม 2565) เวลา 02.55 น. กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นออกประกาศเตือนคลื่นสึนามิบริเวณจังหวัด Iwate ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น ห่างจากกรุงโตเกียว ประมาณ 570 กิโลเมตร ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุภูเขาไฟระเบิดใต้ทะเลในประเทศตองกาเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2565

 

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นขอให้ผู้ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงอพยพออกจากบริเวณใกล้ชายฝั่งและริมน้ำย้ายไปยังพื้นที่สูงหรือพื้นที่หลบภัย เหตุการณ์สึนามิครั้งนี้ไม่ทำให้พื้นที่อื่นรู้สึกได้ถึงแผ่นดินไหว และยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากคลื่นสึนามิดังกล่าว

อย่างไรก็ดี ขอให้ประชาชนในบริเวณใกล้เคียงกับพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์ โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks)

มีรายงานว่า เหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดที่ตองกาในวานนี้ ได้ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิซัดชายฝั่งตองกา รวมทั้งประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก