เจ้าชายแอนดรูว์คืนยศทหารหลังถูกฟ้องคดีละเมิดทางเพศผู้เยาว์

เจ้าชายแอนดรูว์คืนยศทหารหลังถูกฟ้องคดีละเมิดทางเพศผู้เยาว์

สำนักพระราชวังบักกิงแฮมประกาศว่า เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงคืนยศทหารและการเป็นองค์อุปถัมภ์องค์กรการกุศลต่าง ๆ แด่สมเด็จพระราชินีนาถฯ หลังถูกฟ้องร้องในคดีอื้อฉาวล่วงละเมิดทางเพศผู้เยาว์

เว็บไซต์บีบีซี รายงานอ้างแหล่งข่าวในสำนักพระราชวังว่า นอกจากทรงคืนยศทหารแล้ว เจ้าชายแอนดรูว์ ยังทรงเลิกใช้พระยศ His Royal Highness หรือ HRH ที่แสดงถึงความเป็นพระราชวงศ์ชั้นสูงด้วย

ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจาก เจ้าชายแอนดรูว์ ต้องเผชิญหน้ากับการฟ้องร้องคดีแพ่งในสหรัฐจากข้อกล่าวหาของนางเวอร์จิเนีย จุฟเฟร ที่ระบุว่าถูกพระองค์ล่วงละเมิดทางเพศในปี2544 ขณะมีเธอมีอายุ 17 ปี 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา "ลิวอิส แคปแลน" ผู้พิพากษาศาลมลรัฐนิวยอร์ก สหรัฐ มีคำสั่งรับฟ้องคดีล่วงละเมิดทางเพศที่จุฟเฟร หญิงชาวอเมริกัน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเจ้าชายแอนดรูว์ โดยโรเบิร์ตส์กล่าวหาว่าเจ้าชายแอนดรูว์ล่วงละเมิดทางเพศเธอเมื่อ 21 ปีก่อน ซึ่งในขณะนั้นเธออายุเพียง 17 ปีและยังเป็นผู้เยาว์ตามกฎหมาย ส่งผลให้เจ้าชายแอนดรูว์ต้องไปต่อสู้คดีในศาลสหรัฐ

ด้านเจ้าชายแอนดรูว์ ทรงปฏิเสธข้อกล่าวหานี้มาโดยตลอด ขณะที่สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ก็ระบุว่าจะไม่แสดงความคิดเห็นต่อคดีความที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม แถลงเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า ดยุคแห่งยอร์กจะทรงงดปฏิบัติภารกิจในที่สาธารณะ และจะสู้คดีในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง