"เจ้าชายแอนดรูว์และเฟอร์กี้" คู่หย่าร้างที่มีความสุขที่สุดในโลก

"เจ้าชายแอนดรูว์และเฟอร์กี้" คู่หย่าร้างที่มีความสุขที่สุดในโลก

เรื่องราวราชวงศ์อังกฤษ "เจ้าชายแอนดรูว์" และ "ซาราห์ เฟอร์กูสัน" หรือดัชเชสแห่งยอร์ก ซึ่งหย่าขาดกันมานานกว่า 25 ปี ได้กลับมาคืนดีกัน และอาจแต่งงานครั้งที่ 2

เป็นเวลา 2 ปีกว่าแล้วที่โรคอุบัติใหม่แห่งทศวรรษอย่างโควิด-19 ได้แพร่ระบาดไปทั่วโลก และทำให้เกิดผลกระทบต่อคนและทุกภาคส่วนทั่วโลกอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ผู้คนต่างพากันล็อกดาวน์ตัวเองอยู่กับบ้านและที่พักเพื่อลดการแพร่เชื้อ หลายๆ คนติดโควิดในขณะที่อีกหลายล้านคนเสียชีวิต การทำงานจากที่บ้านหรือเรียนออนไลน์ กลายเป็นการดำเนินชีวิตรูปแบบใหม่ไปแล้ว

แต่จนถึงตอนนี้ แม้ว่าจะมีวัคซีนออกมานานาชนิดและคนจำนวนมากทั่วโลกได้รับการฉีดวัคซีนแล้วการแพร่ระบาด ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดลง

\"เจ้าชายแอนดรูว์และเฟอร์กี้\" คู่หย่าร้างที่มีความสุขที่สุดในโลก

คำกล่าวที่ว่า“ชีวิตเปรียบเสมือนเหรียญ 2 ด้าน” ก็ยังใช้ได้ดีในสถานการณ์นี้ โดยดูจากข่าวใหญ่ที่โด่งดังไปทั่วโลกในตอนนี้ที่ว่า เจ้าชายแอนดรูว์ หรือ ดยุกแห่งยอร์กแห่งราชวงศ์อังกฤษ และ ซาราห์ เฟอร์กูสัน หรือ ดัชเชสแห่งยอร์ก ซึ่งหย่าขาดกันมามากกว่า 25 ปี ได้กลับไปคืนดีกัน

หลังจากได้ใช้ชีวิตด้วยกันมากขึ้นในช่วงล็อกดาวน์ ข่าวลือนี้ได้รับการยืนยันจากหลายแหล่งข่าวและเป็นไปได้มากว่า ทั้งสองจะกลับมาแต่งงานกันใหม่

  • หย่าขาดเป็นทางการปี 2539

ดยุกแห่งยอร์กซึ่งมีพระชนมายุ 61 พรรษา เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 2 ในควีนเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบิร์ก ทรงอยู่ในอันดับที่ 8 ของลำดับการสืบสันตติวงศ์ 

พระองค์ทรงเสกสมรสกับซาราห์ เฟอร์กูสัน หรือเฟอร์กี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2529 แต่หลังจากนั้นเพียง 6 ปี ทั้งสองก็ประกาศแยกทางกันและหย่าขาดกันอย่างเป็นทางการในปี 2539

แต่หลังการหย่า เฟอร์กี้ยังได้รับอนุญาตให้ใช้ยศ “ดัชเชสแห่งยอร์ก” ต่อไป ทั้งสองมีพระราชธิดา 2 พระองค์คือ เจ้าหญิงยูจีนและเจ้าหญิงเบียทริซ

 

\"เจ้าชายแอนดรูว์และเฟอร์กี้\" คู่หย่าร้างที่มีความสุขที่สุดในโลก

การหย่าขาดกันของทั้งสองไม่เหมือนคู่อื่นๆ เพราะดัชเชสแห่งยอร์กยังคงไปๆ มาๆ และพำนักที่รอยัลลอร์ด พระตำหนักของเจ้าชายแอนดรูว์และพระธิดาทั้งสองในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์อยู่ เพื่อทำหน้าที่พระมารดาแก่พระธิดา นอกจากนี้ ยังไปไหนมาไหนและออกงานกับเจ้าชายแอนดรูว์อยู่บ่อยๆ

“ฉันไปๆ มาๆ ที่รอยัลลอร์ดตลอดเวลา เจ้าชายแอนดรูว์ ก็เหมือนกัน แต่เราไม่ใช่คู่สามีภรรยา เราต่างมีความสุขมากกับชีวิตที่เป็นอยู่” เฟอร์กี้ให้สัมภาษณ์รายการวิทยุของสถานีออสเตรเลีย เมื่อปี 2559

  • ความสัมพันธ์ของเจ้าชายแอนดรูว์กับเฟอร์กี้

เมื่อปี 2554 เธอเคยให้สัมภาษณ์นิตยสารพีเพิลว่า ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเจ้าชายแอนดรูว์เป็นไปด้วยดี เธอเคยถามพระธิดาทั้งสองว่า “แม่กับพ่อน่าจะกลับมาคืนดีกันไหม ทั้งสองต่างพูดว่า แม่เป็นอย่างที่แม่เป็นอยู่ตอนนี้ ก็ดีมากแล้ว”

ข่าวที่อ้างว่า ทั้งสองกำลังคิดจะเข้าพิธีเสกสมรสกันใหม่มีมาหลายปีตั้งแต่ก่อนโควิด-19 ระบาด ดัชเชส ออฟ เคมบริดจ์ พระชายาของเจ้าชายวิลเลียม ทำหน้าที่เป็นกาวใจ

และช่วยทูลขอควีนเอลิซาเบธให้ทรงยกโทษแก่เฟอร์กี้ในความผิดพลาดของเธอในอดีต ควีนเอลิซาเบธเองก็ทรงพระทัยอ่อนและทรงให้อภัยเธอแล้ว

แต่ในตอนนั้น อุปสรรคใหญ่ที่ขวางทางการกลับมาคืนดีกันก็คือ เจ้าชายฟิลิป พระสวามีของควีนอลิซาเบธ ซึ่งทรงโทษเฟอร์กี้มาตลอดว่า เป็นตัวการนำความเสื่อมเสียมาสู่ราชวงศ์วินด์เซอร์ 

และไม่ทรงเข้าใจว่า ทำไมเจ้าชายแอนดรูว์ไม่ตัดความสัมพันธ์ให้เด็ดขาดหลังการหย่าร้าง แต่ตอนนี้ เจ้าชายฟิลิปได้สิ้นพระชนม์ไปแล้วเมื่อต้นปีนี้ ก็เลยทำให้โอกาสที่ทั้งสองจะกลับมาอยู่ร่วมกันอย่างเป็นทางการมีมากขึ้น

ส่วนเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พระราชโอรสองค์โตของควีนอลิซาเบธ ก็ไม่ทรงโปรดอดีตน้องสะใภ้คนนี้ เพราะเธอเคยสร้างความอับอายโดยนำชื่อราชวงศ์วินด์เซอร์ไปแอบอ้างทำมาหากิน เพื่อเรียกเงินทองและที่สำคัญ 

เธอเคยเลือกเข้าข้างเจ้าหญิงไดอาน่า พระชายาของพระองค์ในขณะนั้น ต่อต้านคามิลลา ปาร์คเกอร์ โบลว์ส ชู้รักของพระองค์ (ปัจจุบัน คามิลลากลายเป็น ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ หลังจากเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายชาร์ลสเมื่อปี 2548) อย่างไรก็ตาม หากควีนอลิซาเบธทรงให้ไฟเขียวแล้ว ก็คงไม่มีใครกล้าทัดทาน

 

\"เจ้าชายแอนดรูว์และเฟอร์กี้\" คู่หย่าร้างที่มีความสุขที่สุดในโลก

  • คู่หย่าร้างที่มีความสุข

ขณะนี้ ดยุกแห่งยอร์กทรงมีปัญหาใหญ่ที่ต้องจัดการก่อน เพราะเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พระองค์ทรงถูกเวอร์จิเนีย โรเบิร์ตส หญิงสาวชาวอเมริกัน ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางในนครนิวยอร์กในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศเธอในขณะที่เธอมีอายุเพียง 17 ปึซึ่งถือว่า ยังเป็นผู้เยาว์อยู่

โรเบิร์ตสซึ่งปัจจุบันอายุ 38 ปี กล่าวหาว่า เธอถูก เจฟฟรีย์ เอปสตีน มหาเศรษฐีชาวอเมริกันพระสหายคนสนิทของพระองค์พามากรุงลอนดอน และบังคับให้เธอมีเพศสัมพันธ์กับเจ้าชายแอนดรูว์ เมื่อปี 2544 และที่อื่นๆ รวมทั้งที่นิวยอร์กและเกาะเวอร์จิน ในทะเลแคริบเบียน 

เอปสตีนฆ่าตัวตายในเรือนจำเมื่อ 2 ปีที่แล้วหลังจากถูกจับ เรื่องนี้ทำให้พระองค์ประกาศละเว้นการประกอบพระกรณียกิจเป็นการชั่วคราว

ก่อนหน้านี้ เฟอร์กี้เคยให้สัมภาษณ์ว่า “เท่าที่ฉันพูดได้คือ พวกเรามีความสุขกับที่เป็นไปในตอนนี้คือ เป็นเพื่อนกันและร่วมเลี้ยงลูกด้วยกัน ฉันมักจะพูดว่า เราเป็นคู่หย่าร้างที่มีความสุขที่สุดในโลก”

“เราเป็นพ่อแม่ที่ร่วมกันเลี้ยงดูลูกด้วยกันและพวกเราเชื่อว่า ครอบครัวคือ ทุกสิ่งทุกอย่าง ฉันภูมิใจในสิ่งที่ทำร่วมกัน ในการดูแลลูกๆ และยังคงเป็นครอบครัวที่เข้มแข็ง คำขวัญของเราคือ การติดต่อกัน การรอมชอมและการเห็นใจกัน

เธอกล่าวว่า ตอนนี้เธอไม่มีใครในชีวิตและเสริมว่า การที่คนหนุ่มสาวพยายามจะออกเดทในช่วงที่มีการแพร่ระบาดนี้เป็นเหมือนฝันร้ายเลยทีเดียว

 

  • การแต่งงานครั้งที่ 2 อาจเกิดขึ้น

ข่าวที่ว่า ดยุกแห่งยอร์กต้องการแต่งงานอีกครั้งกับอดีตชายากลับมากระพือโหมอีกครั้งหนึ่ง หลังจากทั้งสองมีโอกาสกลับมาอยู่ด้วยกันในช่วงล็อกดาวน์จากโควิด-19 นี่เองและที่สำคัญเฟอร์กี้เป็นที่พึ่งทางใจแก่พระองค์ในการต่อสู้กับข้อกล่าวหาทางเพศอันอื้อฉาวนี้

เคธี่ นิโคล นักข่าวนิตยสารวานิตี้ แฟร์รายงานว่า ตอนนี้ ทั้งสองใกล้ชิดสนิทสนมกันมากขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งสองยังรักและอาทรกันและได้อยู่ด้วยกันมากขึ้นในช่วงการแพร่ระบาดนี้ นอกจากนี้ เมื่อดยุกไม่มีปัญหาการฟ้องร้องแล้ว การแต่งงานครั้งที่ 2 น่าจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

แหล่งข่าววงในคนหนึ่งกล่าวว่า ตอนนี้ เฟอร์กี้ให้ความสำคัญกับการให้กำลังใจและสนับสนุนเจ้าชายแอนดรูว์ในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ และทั้งสองพยายามทำตัวให้ไม่เป็นที่สนใจมากที่สุด

เฟอร์กี้เคยกล่าวว่า เธอยังคงยึดมั่นกับคำปฏิญาณที่ให้ไว้ และพิธีอภิเษกสมรสเมื่อปี 2529 เป็นวันที่ดีที่สุดวันหนึ่งในชีวิตเธอเลยทีเดียว

“เมื่อคุณให้คำมั่นสัญญา คุณตัดสินใจแต่งงานกับเจ้าชายและตกหลุมรักพระองค์ ฉันรักษาสัญญาไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม คนพูดว่า พวกคุณหย่ากันแล้ว พวกเขาไม่รู้ว่า ฉันรู้สึกอย่างไร”

เราคงต้องมาติดตามว่า เรื่องนี้จะจบลงอย่างไร ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ใช่ในเวลาอันใกล้นี้แน่นอน

............

ผลงานเรื่องนี้ : ตีพิมพ์ในเซคชั่นจุดประกายฉบับพิเศษ เนื่องในวันครบรอบ 35 ปีหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ (6 ตุลาคม 2564)