“ไทย” แชมป์ S-Booster 2021 ต่อยอดธุรกิจใช้เทคโนฯอวกาศ

“ไทย” แชมป์ S-Booster 2021 ต่อยอดธุรกิจใช้เทคโนฯอวกาศ

"ทีม EcoSpace" คว้ารางวัลชนะเลิศการประกวด S-Booster 2021 ต่อยอดธุรกิจใช้เทคโนโลยีทางอวกาศ ด้วยแนวคิดที่ทำประโยชน์ และแก้ปัญหาที่หลายประเทศเผชิญอยู่ได้จริง

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ทีมจากประเทศไทยชนะการประกวด S-Booster 2021 จัดโดยสำนักเลขาธิการนโยบายอวกาศแห่งชาติญี่ปุ่นและองค์กรพันธมิตร ซึ่งเป็นการแข่งขันประกวดแนวคิดทางธุรกิจที่ใช้เทคโนโลยีอวกาศ

กระทรวงการต่างประเทศขอแสดงความยินดีต่อรางวัลชนะเลิศของ ทีม EcoSpace จากประเทศไทยที่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมงาน S-Booster 2021 รอบชิงชนะเลิศ ณ กรุงโตเกียว S-Booster

สําหรับทีมจากเอเชีย และแปซิฟิก เริ่มขึ้นเมื่อปี 2560 โดยเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักเลขาธิการนโยบายอวกาศแห่งชาติ หรือ National Space Policy Secretariat ของญี่ปุ่นกับพันธมิตรองค์กรด้านอวกาศ

ในหลายองค์กร ทีม EcoSpace จากประเทศไทย ได้รับรางวัลชนะเลิศ S-Booster 2021 โดยนําเสนอเทคโนโลยีดาวเทียม 

 

ทีมไทยยังได้รับรางวัล Sponsor Award จากบริษัท Sony อีกด้วยนวัตกรรมดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อปัญหาที่เป็น global issues เนื่องจากไฟป่าเกิดขึ้นทุกทวีปทั่วโลก เป็นแนวคิดที่มีประโยชน์ต่อสังคมโลกโดยเฉพาะการลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยผู้ชนะรางวัลจะได้รับเงินทุนเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและตั้งต้นธุรกิจ รวมทั้งโอกาสในการเข้าถึงนักลงทุนและผู้ให้คําแนะนําด้านธุรกิจ 

นายธานี กล่าวด้วยว่า GISTDA มีบทบาทเป็นหน่วยงานในประเทศ ในการจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกในรอบชิงชนะเลิศปีนี้ มีทีมผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดกว่า 200 ทีม มีผู้ที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ 12 ทีม (จากญี่ปุ่น 7 ทีม อินเดีย 2 ทีม ประเทศไทย 1 ทีม ออสเตรเลีย 1 ทีม และสิงคโปร์ 1 ทีม)