“เฟาซี” ชี้ สหรัฐอยู่ในเกณฑ์ อยู่ร่วมกับโควิด

“เฟาซี” ชี้ สหรัฐอยู่ในเกณฑ์ อยู่ร่วมกับโควิด

“แอนโทนี เฟาซี” เผย แม้ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และผู้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในสหรัฐจะสูงเป็นประวัติการณ์ แต่สหรัฐกำลังอยู่ในเกณฑ์และเปลี่ยนผ่านไปสู่การอยู่ร่วมกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ที่สามารถจัดการและรับมือได้

ในการหารือระหว่างศูนย์ยุทธศาสตร์และการศึกษาระหว่างประเทศ (CSIS) กับนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำของสหรัฐ พบว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนมีประสิทธิภาพการแพร่เชื้อในระดับที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และในท้ายที่สุดอาจพบในทุกคน

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและหัวหน้าทีมที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในวานนี้ (11 ม.ค.) ว่า ไม่มีทางที่จะกำจัดไวรัสชนิดนี้ ซึ่งมีแนวโน้มกลายพันธุ์ไปสู่สายพันธุ์ใหม่ และจะระบาดในกลุ่มผู้ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก 

ส่วนผู้ที่ฉีดวัคซีนจะได้รับการป้องกันจากอาการเจ็บป่วยรุนแรง แม้ประสิทธิภาพวัคซีนที่ป้องกันการติดเชื้อจะค่อยๆ ลดลง

เฟาซี กล่าวว่า ขณะนี้ การระบาดสายพันธุ์โอมิครอนยังขึ้นๆ ลงๆ โดยหวังว่าประเทศจะเข้าสู่ระยะใหม่ ซึ่งจะมากพอป้องกันไวรัสในชุมชน 

“เมื่อเราไปถึงจุดนั้นก็จะเป็นช่วงเวลาเปลี่ยนผ่าน ซึ่งในตอนนี้เราอาจจะอยู่ในเกณฑ์อยู่ร่วมกับไวรัส ขอย้ำว่า ปัจจุบันมีการบันทึกผู้ติดเชื้อโควิดเกือบล้านรายต่อวัน และผู้ป่วยในโรงพยาบาลเกือบ 150,000 ราย” เฟาซีกล่าว

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลอย่างเป็นทางการได้ระบุว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 145,982 ราย แต่เปอร์เซ็นต์ของผู้เข้ารับการรักษาด้วยโรคนี้ในโรงพยาบาล แสดงถึงนัยสำคัญมากกว่าผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19