“เฟาซี” แนะฉีดบูสเตอร์โดส ชนิดเดียวกัน

“เฟาซี” แนะฉีดบูสเตอร์โดส ชนิดเดียวกัน

"แอนโทนี เฟาซี" แนะนำอเมริกันฉีดวัคซีนบูสเตอร์โดส เป็นชนิดเดียวที่รับก่อนหน้า เว้นแต่เหตุผลเฉพาะส่วนบุคคล เลือกมิกซ์แอนด์แมทช์ตามคำแนะนำของสาธารณสุขสหรัฐ

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ ให้สัมภาษณ์ในรายการ New Day ทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น เมื่อวันศุกร์ (22 ต.ค.) ตามเวลาสหรัฐ ว่า ขอแนะนำให้ผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มกระตุ้น หรือบูสเตอร์โดสวัคซีนชนิดเดิมที่เคยได้รับ

"ตามหลักการทั่วไป ควรฉีดบูสเตอร์โดสเป็นวัคซีนที่เคยได้รับก่อนตั้งแต่แรก แต่ด้วยเหตุผลอย่างใดอย่างหนึ่ง และสถานการณ์แตกต่างไปของแต่ละคน ความพร้อมใช้งาน หรือทางเลือกส่วนบุคคลที่แตกต่างกัน สามารถมิกซ์แอนด์แมทช์ตามคำแนะนำ" นายแพทย์เฟาซีกล่าว 

ที่ปรึกษาด้านสาธารณสุขฯ กล่าวด้วยว่า นี่คือเรื่องที่ได้หารือไปเมื่อวานนี้ ขณะเดียวกันก็สามารถฉีดวัคซีนไขว้ และจับคู่วัคซีนต่างชนิด ตามที่สาธารณสุขสหรัฐแนะนำ แต่จะสมเหตุสมผลถ้าฉีดวัคซีนเดิมก่อนหน้านี้ต่อไป

แนวคิดดังกล่าวได้สอดคล้องกับ นพ.วิเวก เมอร์ทรี แพทย์ศัลยกรรมทั่วไป กล่าวกับซีเอ็นบีซีว่า หากได้รับไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา และถ้าจะเป็นผลดีกับวัคซีนที่ฉีดไปแล้ว ผมคิดว่า ค่อนข้างสมเหตุสมผลหากจะยึดตามชนิดวัคซีนที่ได้รับตั้งแต่แรก

ข้อแนะนำของ นพ.เฟาซี และนพ.เมอร์ทรี มีขึ้นหลังจากที่โรเชลส์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐ แนะนำให้ชาวอเมริกันบางคนมีสิทธิ์ได้ฉีดวัคซีนโมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน

ปัจจุบัน CDC อนุญาตให้ฉีดวัคซีนผสมเหล่านี้ได้ ซึ่งหมายความว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ก่อนหน้านี้ อาจได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นของโมเดอร์นาได้

อ่านข่าว : "วัคซีนไฟเซอร์"เข็ม 3 ประสิทธิภาพ 95.6%

วาเลนสกี กล่าวยกย่องวัคซีนโควิด-19 ทั้งสามชนิด ได้แก่ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสันว่า "มีประสิทธิภาพ และปลอดภัยเป็นพิเศษ" แต่ถึงอย่างไร CDC จะไม่ “ระบุความต้องการ” ว่าควรใช้บูสเตอร์ยี่ห้อใด แม้ว่าจะสังเกตเห็นว่า คนส่วนใหญ่มักจะยึดติดกับแบรนด์วัคซีนเดียวกันกับที่พวกเขาเคยได้รับบูสเตอร์แล้ว