คาด! “คนยุโรป” กว่าครึ่งติดโอมิครอน ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

คาด! “คนยุโรป” กว่าครึ่งติดโอมิครอน ในอีก 2 เดือนข้างหน้า

“องค์การอนามัยโลก” คาดคนยุโรปมากกว่าครึ่งจะติดโอมิครอนในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่มีผู้เสียชีวิตด้วยโควิดทั่วโลกแล้ว 5.5 ล้านรายในวันครบรอบสองปีที่มีผู้เสียชีวิตจากโควิดรายแรกของโลก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายเชื้อง่าย ได้กดดันให้รัฐบาลแต่ละประเทศต้องกำหนดมาตรการเพื่อควบคุมการระบาดไวรัส และเร่งการฉีดวัคซีนบูสเตอร์ 

ขณะนี้ ยุโรปกำลังเป็นศูนย์การระบาดโควิด-19 ครั้งใหม่ที่ต้องทึ่งกับตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุด และผู้เสียชีวิตด้วยเช่นกัน 

องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันอังคารว่า อัตราการแพร่เชื้อในปัจจุบัน จะทำให้คนครึ่งหนึ่งในภูมิภาคนี้ติดเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน 

ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ประจำภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า สถาบันชี้วัดและประเมินผลเพื่อสุขภาพ (IHME) คาดการณ์ว่า กว่า 50% ของประชากรในภูมิภาคนี้จะติดเชื้อโอมิครอนในอีก 6 - 8 สัปดาห์ข้างหน้า 

องค์การอนามัยโลกประจำภูมิภาคยุโรป ดูแลครอบคลุม 53 ประเทศและดินแดน รวมถึงอีกหลายประเทศในเอเชียกลาง

สายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายเชื้อได้มากกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ และขอย้ำว่าการฉีดวัคซีนโควิด-19 จะลดอาการป่วยรุนแรงและการเสียชีวิต” คลูจกล่าว 

ในรายงานเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากโรคระบาดนี้ เพิ่มสูงขึ้นเป็นเกือบ 5.5 ล้านคนแล้ว ซึ่งในวันนี้ครบรอบสองปีของการมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 ที่เมืองอู่ฮั่น