หมอดังอิสราเอลคาดฉีดวัคซีนโควิดจบที่เข็ม 3

หมอดังอิสราเอลคาดฉีดวัคซีนโควิดจบที่เข็ม 3

แพทย์ดังอิสราเอลเผย วัคซีน 3 เข็มมีแนวโน้มป้องกันโควิด-19 รุนแรงได้ในระยะยาว โครงการฉีดให้คนส่วนใหญ่น่าจะจบที่เข็ม 3

อิยัล เลเชม ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อศูนย์การแพทย์ชีบาของอิสราเอล เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ว่า ในระยะยาวการฉีดวัคซีนคอร์สละ 2 หรือ 3 เข็ม อาจป้องกันคนส่วนใหญ่ไม่ให้เจ็บป่วยรุนแรงจากโควิด-19 ได้

"เราอาจจำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นนานๆ สักครั้ง เป็นไปได้ว่าทุกปีเพื่อปรับวัคซีนให้เข้ากับสายพันธุ์ที่แพร่หลาย แต่เราอาจไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นก็ได้ถ้าสายพันธุ์ในอนาคตรุนแรงน้อยกว่าโอมิครอน

จึงเป็นไปได้ว่าคนที่ฉีดวัคซีนปัจจุบันไปสองหรือสามเข็มแล้ว แล้วสัมผัสกับโอมิครอนในระลอกนี้ หรือสัมผัสกับสายพันธุ์ที่รุนแรงน้อยกว่าในระลอกหน้า ก็ไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มกระตุ้นอีกต่อไป" ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอล กล่าว 

ทั้งนี้ เมื่อปลายปี 2564 อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 ให้กับผู้สูงอายุ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขบางส่วน และผู้ที่ภูมิคุ้มกันบกพร่อง

เลเชม ยอมรับว่า พื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับการฉีดเข็มที่ 4 ของอิสราเอลนั้นไม่แข็งแกร่งพอเป็นเครื่องรับรองให้ฉีดเข็มกระตุ้น แต่ผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจใช้มาตรการนี้ในกรณีที่ภูมิคุ้มกันจากเข็มกระตุ้นลดลงเมื่อเวลาผ่านไป เหมือนที่เคยเกิดขึ้นหลังฉีดสองเข็มแรก

“จริงๆ แล้วเรามีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์น้อยมากบ่งบอกว่าวัคซีนเข็มที่ 4 เพิ่มการป้องกันเจ็บป่วยรุนแรง และเข้าโรงพยาบาลได้มาก คำแนะนำเป็นไปตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญมากกว่าแนะนำจากข้อมูลหนักแน่นอย่างที่เราควรจะมีในเวชกรรมคลินิก เราใช้ความเห็นผู้เชี่ยวชาญเมื่อเราไม่มีหลักฐาน และเราทำแบบนั้นตลอดเวลาในเวชกรรมคลินิก”

ตอนนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในประเทศอื่นๆ ก็มีความเห็นไม่ตรงกันว่าจำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มที่ 4 หรือไม่

สัปดาห์ก่อนหน่วยงานวัคซีนสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่จำเป็น แต่ประเด็นนี้ยังอยู่ระหว่างการทบทวน ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) แนะนำให้คนที่ภูมิคุ้มกันบกพร่องอย่างรุนแรงควรเพิ่มปริมาณวัคซีนในเข็มแรกๆ รวมทั้งในเข็มกระตุ้นที่ฉีดภายหลังด้วย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์