“ญี่ปุ่น” คงมาตรการเดินทางเข้าประเทศเข้ม จนถึงปลายเดือน ก.พ.

“ญี่ปุ่น” คงมาตรการเดินทางเข้าประเทศเข้ม จนถึงปลายเดือน ก.พ.

“นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น” เผย จะยังคงมาตรการเดินทางเข้าประเทศเข้มงวด เพื่อสกัดการแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ไปจนถึงปลายเดือน ก.พ. และอาจพิจารณายกเว้นเหตุผลด้านมนุษยธรรมบางประการ

ญี่ปุ่นได้นำมาตรการควบคุมชายแดนที่เข้มงวดที่สุดในโลกมาใช้ นับตั้งแต่เกิดแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยห้ามนักเดินทางที่ไม่ใช่ชาวญี่ปุ่นเข้าประเทศ รวมถึงนักเรียน และสมาชิกครอบครัวชาวญี่ปุ่นที่เป็นคนต่างชาติ หรือผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในประเทศ ยกเว้นสถานการณ์พิเศษ 

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า ต้องขอบคุณกฎระเบียบชายแดนที่เข้มงวดของกลุ่ม G7 ที่สามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนได้ให้อยู่ในระดับต่ำสุด และทำให้ญี่ปุ่นสามารถรับมือในประเทศ

“เราจะยังคงมาตรการที่ใช้ในปัจจุบันไปจนถึงปลายเดือนก.พ.2565 ขณะที่จะพิจารณาผู้เดิน ทางเข้าออกบนพื้นฐานด้านมนุษยธรรม และผลประโยชน์ระดับชาติ” นายกรัฐมนตรีคิชิดะกล่าว  

ในระเบียบผู้เดินทางเข้าประเทศกำหนดให้กักตัวที่โรงแรมเป็นเวลา 6 วัน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวญี่ปุ่น และชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักในประเทศ โดยให้มีการติดตามผลหลังกักตัวต่อที่บ้าน

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจและเรียกร้องให้เปลี่ยนแปลงกฎระเบียบ โดยเฉพาะลดการแยกตัวจากครอบครัว ซึ่งสื่อรายงานในวันอังคารว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับบางกรณีเป็นพิเศษ

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์