ญี่ปุ่นประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินคุมโควิด 3 จังหวัด

ญี่ปุ่นประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินคุมโควิด 3 จังหวัด

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินใน 3 จังหวัด ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพสหรัฐเนื่องจากเชื่อว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในฐานทัพ ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อใน 3 จังหวัดพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ แถลงในการประชุมของคณะทำงานรับมือโควิด-19 ในวันศุกร์(7ม.ค.) โดยประกาศสถานการณ์กึ่งฉุกเฉินใน 3 จังหวัด ได้แก่ โอกินาวะ, ยามากูจิ และ ฮิโรชิมา เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยจะมีผลบังคับใช้ระหว่างวันที่ 9-31 ม.ค.

ภายใต้ประกาศนี้ทำให้ฝ่ายบริหารของ 3 จังหวัดมีอำนาจใช้มาตรการควบคุมโรค และขอความร่วมมือให้สถานประกอบ เช่น ร้านอาหาร ลดเวลาเปิดบริการและงดเสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์

การตัดสินใจนี้ เป็นไปตามคำร้องขอของผู้ว่าการทั้ง 3 จังหวัดสืบเนื่องจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนทำให้ระบบสาธารณสุขตึงตัว โดยเชื่อว่าเป็นผลมาจากการแพร่กระจายของสายพันธุ์โอมิครอนภายในฐานทัพสหรัฐฯที่ตั้งอยู่ใน 3 จังหวัดดังกล่าว

โอกินาวา มีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1,414 คนในวันนี้ ยามากุจิ มีผู้ติดเชื้อ 180 คนในวันนี้ และฮิโรชิมามีผู้ติดเชื้อ 273 คน เมื่อวันพฤหัสบดี(6ม.ค.) ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่เดือน ส.ค.ปีที่แล้ว 

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศอยู่ที่ 4,475 คนเมื่อวันพฤหัสบดี  ซึ่งเป็นตัวเลขสูงสุดตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย. และเพิ่มขึ้นเกือบ 9 เท่าภายในสัปดาห์เดียว ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนญี่ปุ่นเสี่ยงเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 6  และผู้ว่าการจังหวัดโอกินาวาบอกว่า จังหวัดเข้าสู่การระบาดระลอกที่ 6 แล้ว