“รมช.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร” เยือนไทย เร่งฟื้น ศก.หลังโควิด

“รมช.ต่างประเทศสหราชอาณาจักร” เยือนไทย เร่งฟื้น ศก.หลังโควิด

"อะแมนดา มิลลิง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เยือนประเทศไทย 11 - 14 ม.ค.2565 ขับเคลื่อนความร่วมมือรอบด้าน และเร่งฟื้น ศก.หลังโควิด

นางอะแมนดา มิลลิง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งดูแลภูมิภาคเอเชียของสหราชอาณาจักร (Minister for Asia at the Foreign, Commonwealth and Development Office) มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงการต่างประเทศระหว่างวันที่ 11 –  14 มกราคม 2565 เพื่อกระชับความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

การเยือนไทยในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งที่ 2 ของนางมิลลิงภายหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2564 โดยนางมิลลิงมีกำหนดจะเดินทางเยือนกัมพูชาและไทยตามลำดับ 

ในระหว่างการเยือนไทย นางมิลลิงมีกำหนดเข้าพบหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ และพลโท ปรัชญา เฉลิมวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ

การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนางมิลลิงจะเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองฝ่ายจะขับเคลื่อนความร่วมมือระหว่างกันอย่างรอบด้าน ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง และด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมภายหลังสถานการณ์โควิด-19 รวมทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นสถานการณ์ในภูมิภาคที่อยู่ในความสนใจร่วมกัน