แครี หล่ำผู้บริหารฮ่องกงสั่งสอบด่วน ส.ส. ร่วมงานปาร์ตี้โยงโควิด

แครี หล่ำผู้บริหารฮ่องกงสั่งสอบด่วน ส.ส. ร่วมงานปาร์ตี้โยงโควิด

ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง สั่งสอบด่วนกรณีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลหลายคน ไปร่วมงานวันเกิดของนักการเมืองรายหนึ่ง ซึ่งหลังจากนั้นมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด 2 คน จากผู้ร่วมงานทั้งหมด 170 คน

ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงกล่าวว่า ได้มีการสั่งสอบสวนอย่างละเอียดว่า การไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดนักการเมืองของเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงจำนวน 13 คนครั้งนี้ ถือเป็นการละเมิดวินัยหรือไม่ พร้อมสั่งการให้ทุกคนกักตัวเองแล้ว

งานเลี้ยงดังกล่าว เป็นงานเลี้ยงวันเกิดปีที่ 53 ของ"วิทมัน ฮุง" สมาชิกสภาประชาชนแห่งชาติของจีน โดยจัดขึ้นเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมงานเลี้ยงนี้ 170 คน ส่วนมากเป็นบุคคลระดับสูง ไม่ว่าจะเป็นสมาชิกระดับสูงในคณะรัฐมนตรีฮ่องกง, ผู้บัญชาการตำรวจ, และสมาชิกสภา ต่อมาตรวจพบว่ามีแขกอยู่ 2 รายติดเชื้อโควิด-19 ทำให้ผู้ที่ไปร่วมงาน และผู้ที่ใกล้ชิดทั้งหลายต้องเข้าสู่การกักตัวหลายร้อยคน

งานเลี้่ยงมีขึ้นในช่วงที่ฮ่องกงยึดมั่นในเป้าหมายหยุดการแพร่เชื้อไวรัสในท้องถิ่นอย่างจริงจังตามแผนกำจัดโรคโควิด-19เป็นศุนย์ของทางการจีน ส่งผลให้มีการตั้งข้อจำกัดมากมายเพื่อควบคุมการระบาด ไม่ว่าจะเป็นการห้ามรับประทานอาหารในร้านอาหารหลัง 18.00น. รวมถึงให้ปิดสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบาร์และคลับ, สถานออกกำลังกาย, ร้านเสริมสวยและสระว่ายน้ำ ส่วนการรวมกลุ่มกันนั้น ให้รวมกันได้ไม่เกิน 4 คน