กักตัวเพิ่ม! นักการเมืองฮ่องกงร่วมปาร์ตี้วันเกิด

กักตัวเพิ่ม! นักการเมืองฮ่องกงร่วมปาร์ตี้วันเกิด

ส.ส.ฮ่องกง 4 คน และหัวหน้า ตม.ถูกกักตัวร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เข้าไปก่อนหน้านี้ หลังจากไปร่วมงานวันเกิดเพื่อนสมาชิกสภา

หลังจากนายแคสปาร์ ซุย ปลัดกระทรวงมหาดไทยฮ่องกงถูกเข้าค่ายกักตัวเมื่อวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) เพราะสัมผัสใกล้ชิดกับผู้มีโอกาสเป็นพาหะโควิด-19 คนหนึ่ง วันนี้ (7 ม.ค.) ส.ส.ฮ่องกง 4 คน และนายอู๋กาวัง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองก็ตามเข้าไปสมทบ ทั้งหมดร่วมปาร์ตี้วันเกิดที่ร้านอาหารสเปนเมื่อวันจันทร์ (4 ม.ค.) ข่าวนี้ถือเป็นเรื่องน่าอับอายสำหรับฮ่องกงที่สภานิติบัญญัติชุดใหม่มีเฉพาะ “คนรักชาติ” เพิ่งสาบานตนและมีกำหนดประชุมนัดแรกในวันพุธที่ 12 ม.ค.

นายอู๋ แถลงการณ์ขอโทษประชาชนฮ่องกงและว่า เขาอยู่ในร้านอาหารไม่นาน อวยพรเพื่อนเสร็จก็ออกมาเลยไม่ได้ร่วมรับประทานอาหารด้วย

นายดันแคน เชียว หนึ่งในส.ส.ที่ถูกเข้าค่ายกักตัวโควิดเผยกับสถานีวิทยุท้องถิ่น “ผมรู้สึกว่าทำตัวสะเพร่า ผมเสียใจมาก นี่คือตัวอย่างที่ไม่ดี”

ด้านนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า เธอผิดหวังอย่างมากที่เจ้าหน้าที่หลายคนไปร่วมปาร์ตี้เมื่อวันจันทร์

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า งานดังกล่าวเป็นงานวันเกิดนายวิตแมน ฮุง สมาชิกสภานิติบัญญัติสูงสุดของจีน แม้การจัดงานจะไม่ผิดกฎหมายในเวลานั้น แต่ก่อนหน้านั้นสามวันกระทรวงสาธารณสุขขอให้ประชาชนเลี่ยงการชุมนุมกันเป็นกลุ่มใหญ่

สื่อหลายรายเผยแพร่ภาพนายฮุงร้องเพลงหน้าไมค์มือโอบไหล่ผู้หญิงคนหนึ่งโดยที่ทั้งคู่ไม่สวมหน้ากาก นายฮุงที่กล่าวขอโทษเมื่อกลางดึกวันพฤหัสบดีถูกส่งไปกักตัวเช่นกัน 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลไปร่วมงานวันเกิดอีก 9 คน เช่น ผู้บัญชาการตำรวจ ผู้อำนวยการสำนักงานปราบปรามการทุจริต แต่ไม่ต้องถูกกักตัวเพราะออกจากงานก่อนที่ผู้ต้องสงสัยเป็นพาหะโควิดไปถึง

สัปดาห์นี้รัฐบาลฮ่องกงเพิ่มข้อจำกัดคุมโควิด หลังจากโอมิครอนระบาดเล็กๆ ในเมืองตามรอยได้ถึงลูกเรือคาเธย์แปซิฟิกรายหนึ่ง

ส่วนการประชุมสภา นายแอนดรูว์ เหลียง ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติหวังว่าการประชุมในสัปดาห์หน้าจะเป็นไปได้ตามแผน

ทั้งนี้ เดือนก่อน ฮ่องกงเลือก ส.ส.ชุดใหม่ 90 คน ตามกฎหมายใหม่ออกโดยรัฐบาลปักกิ่ง คัดสรรเฉพาะคนที่รักชาติ มีเพียง 20 คนเท่านั้นที่ได้รับการเลือกตั้งมาโดยตรงแต่การออกไปใช้สิทธิน้อยมาก ที่เหลือเลือกโดยคณะกรรมการที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง