โควิดหนุนธุรกิจส่งอาหารดันยอดใช้พลาสติกในญี่ปุ่น

โควิดหนุนธุรกิจส่งอาหารดันยอดใช้พลาสติกในญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นหวนกลับมาพึ่งพาบรรจุภัณฑ์จากพลาสติกเพิ่มขึ้นขณะที่การระบาดของโรคโควิด-19กระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้บริการธุรกิจรับส่งอาหารกันอย่างคึกคัก ผลักดันให้มีการใช้พลาสติกมากกว่าบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่ย่อยสลายง่าย

 เว็บไซต์นิกเคอิ รายงานว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ใช้พลาสติกมาช้านาน เริ่มรณรงค์งดใช้พลาสติกเหมือนประเทศอื่นๆทั่วโลก เมื่อปีที่แล้ว ทำให้ผลผลิตพลาสติกทั่วประเทศญี่ปุ่นลดลง4% เหลือ 5.5 ล้านตัน และช่วงสองสามปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจและผู้บริโภคในญี่ปุ่นพยายามใช้บรรจุภัณฑ์ทางเลือกอย่างอื่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทนพลาสติก

แต่ล่าสุด ข้อมูลจากกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่น ระบุว่า เมื่อโรคโควิด-19ระบาด ความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์สอาหารและอุปกรณ์สวมหน้าเพื่อป้องกันละอองอากาศก็เพิ่มมากขึ้นในญี่ปุ่น ส่งผลให้การผลิตพลาสติกของประเทศต่อปีเพิ่มขึ้นประมาณ 3% เป็น 4.71 ล้านตัน

และสำหรับช่วง 10 เดือนนับจนถึงเดือนต.ค.ปีที่ผ่านมา ถือเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบสามปี 

แผ่นฟิล์มพลาสติกเป็นส่วนที่ได้รับความนิยมนำหน้าพลาสติกประเภทอื่น ขณะที่กระแสความนิยมในธุรกิจส่งอาหารช่วงโควิด-19ระบาด หนุนความต้องการวัสดุบรรจุอาหารน้ำหนักเบาและง่ายแก่การถือเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

การผลิตวัสดุดังกล่าวซึ่งมีสัดส่วนประมาณหนึ่งในห้าของผลผลิตโดยรวม เพิ่มขึ้น 3% ในเดือนต.ค. เป็นประมาณ 99,000 ตัน เพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

 พีเอฟ คอร์ป ผู้ผลิตถาดใส่อาหารพลาสติกชั้นนำของญี่ปุ่น  ระบุว่ายอดขายบรรจุภัณฑ์สำหรับร้านอาหารที่มีบริการส่ง เพิ่มขึ้นเกือบสามเท่าในเดือนก.ย.ซึ่งบริษัทได้พัฒนาบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่ป้องกันการรั่วและถืออาหารที่ร้อนได้ดีขึ้น ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการขนส่งซุปร้อนๆให้ถึงมือลูกค้า

ขณะที่แผ่นพลาสติกที่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องกั้นที่นั่งในสำนักงานและที่นั่งในร้านอาหารก็มีความต้องการเพิ่มขึ้นเช่นกัน มีธุรกิจหลายประเภทติดตั้งแผ่นพลาสติกนี้เป็นที่กำบัง หรือ กั้นที่นั่งเพื่อป้องกันเชื้อไวรัสระจายเข้าหน้า โดยการผลิตพลาสติกประเภทนี้เพิ่มขึ้น8เดือนติดต่อกันในเดือนต.ค. โดยเพิ่มขึ้น 5% เป็น 18,000 ตัน

ส่วนอาคิลลิส ซึ่งใช้ทำแผ่นพีวีซี ถูกนำไปใช้เป็นแผ่นพลาสติกน้ำหนักเบาและที่ผ่านมาใช้สำหรับป้องกันฝุ่นในโรงงานก็มีความต้องการเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากเดิมที่มักจะถูกนำไปใช้ตรงเคาท์เตอร์เก็บเงิน แต่ตอนนี้มีการใช้แผ่นพลาสติกแบบนี้ในรถเท็กซี่ โรงพยาบาลและถูกนำไปติดตั้งตามสถานที่ต่างๆอีกหลายแห่ง
 

ลูกค้าพากันซื้อแผ่นพลาสติกแบบนี้เป็นประจำ ทำให้การผลิตเพิ่มขึ้น 20-30% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

แต่การระบาดของโรคโควิด-19ไม่ได้เป็นเหตุผลเดียวที่ทำให้การผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้น ความต้องการใช้พลาสติกในภาคอุตสาหกรรมก็เป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่ทำให้การผลิตพลาสติกเพิ่มขึ้น

การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ที่เป็นพลาสติกเพิ่มขึ้น 2% ต่อปี เป็น 432,000 ตันในช่วงเดือนม.ค.-ต.ค. โดยในเดือนต.ค.ปีที่แล้ว ผลผลิตพลาสติกร่วงลง 33% แค่เดือนเดียว เนื่องจากปัญหาขาดแคลนชิพทำให้อุตสาหกรรมรถต้องยุติการผลิตรถชั่วคราว แต่หลังจากนั้นผลผลิตพลาสติกก็เพิ่มขึ้น

“วัสดุจากพลาสติกมีความสำคัญทำให้รถไฟฟ้าเบาขึ้น และมีแนวโน้มที่จะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า”สมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกญี่ปุ่น กล่าว

ขณะที่พลาสติกที่ใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ในการขนส่งสินค้าก็ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากธุรกิจอี-คอมเมิร์ซขยายตัวมากขึ้น

แต่การใช้ถุงพลาสติกตามซูเปอร์มาร์เก็ตกลับลดลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้การผลิตถุงพลาสติกที่ชิมิสุ เคมิคัล อินดัสตรี มีปริมาณลดลง 70% 

เนื่องจากกฏหมายใหม่ของญี่ปุ่นที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนก.ค.ปี 2563 กำหนดให้ลูกค้าต้องจ่ายเงินซื้อถุงพลาสติกเองเมื่อไปซื้อของตามซูเปอร์มาร์เก็ต กดดันให้ชิมิสุ เคมิคัลทุ่มเททรัพยากรเพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทน

ขณะที่ผลผลิตเครื่องใช้ในครัวที่ทำจากพลาสติกลดลง4% ในเดือนต.ค.เป็นการลดลงเดือนที่สองติดต่อกัน ซึ่งเครื่องใช้ในครัวมีสัดส่วนประมาณ 5% ของผลิตภัณฑ์พลาสติกโดยรวม

ขณะที่อุตสาหกรรมค้าปลีก และอุตสาหกรรมอาหารพยายามแสวงหาทางเลือกอื่นๆ เช่นเดียวกับเชนร้านสะดวกซื้ออย่างลอว์สัน ที่วางจำหน่ายช้อนส้อมทำจากไม้ในสาขาบางแห่งเพื่อทดลองตลาด