"Dow-TPK" พัฒนาฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกผสมพลาสติกรีไซเคิล

"Dow-TPK" พัฒนาฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกผสมพลาสติกรีไซเคิล

"Dow" ร่วมกับ "TPK" พัฒนาบรรจุภัณฑ์ชนิด “ฟิล์มหดรัดสินค้า” จากเม็ดพลาสติกสูตรพิเศษ ผสมพลาสติกที่ผ่านการใช้งานแล้ว มีคุณภาพเทียบเท่าฟิล์มที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ เพื่อตอบโจทย์แบรนด์ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในประเทศไทยแล้ววันนี้

นายฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า กลุ่มบริษัทดาว ได้พัฒนาเทคโนโลยี Packaging ฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจากพาสติกใช้แล้ว และได้รับการตอบรับจากองค์กรชั้นนำอย่าง บริษัท ไทยแพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟ็กเจอเรอร์ จำกัด (TPK) ที่ร่วมมือกับดาวนำนวัตกรรมที่ยั่งยืนของดาวมาใช้และมอบความไว้วางใจให้กับดาวเป็นผู้คิดและพัฒนาฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกไปด้วยกัน เนื่องจากเทรนด์ปัจจุบันลูกค้าทั้งจากผู้ผลิตสินค้าทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การผลิตบรรจุภัณฑ์หมุนเวียน เพื่อบรรลุเป้าหมายได้ยั่งยืนยิ่ง ขึ้นรวมทั้งได้รับความมั่นใจจากผู้บริโภครักธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมเม็ดพลาสติกผสม PCR สามารถนำมาผลิตเป็นฟิล์มพลาสติกชนิดฟิล์มหดรัดสินค้า มีคงคุณสมบัติเทียบเท่ากับฟิล์มที่ทำมาจากเม็ดพลาสติกใหม่ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 17% ประหยัดพลังงานได้กว่า 30% เมื่อเปรียบเทียบกับเม็ดพลาสติกใหม่ นับเป็นครั้งแรกของเอเชีย แปซิฟิก และประเทศไทยที่มีการผลิตฟิล์มหดรัดสินค้าด้วยเทคโนโลยีใหม่นี้มีความสวยงามน้ำหนักเบา

ทั้งนี้ Dow ได้ตั้งเป้าการทำงานด้านความยั่งยืนในการทำให้ขยะพลาสติกจำนวน 1 ล้านตัน ถูกเก็บกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลผ่านการดำเนินงานของบริษัทและความมือร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ภายในปี2573 รวมถึงผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของ Dow ที่นำไปผลิตเป็นแพคเกจจิ้งจะต้องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือรีไซเคิลได้ภายในปี 2578 ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ยังสอดคล้องกับแนวทางการทำธุรกิจของ TPK ที่มุ่งเน้นการนำเสนอนวัตกรรมเพื่อตอบโจทย์แบรนด์ยุคใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม โดยฟิล์มบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจากความร่วมมือของทั้งสองบริษัทพร้อมแล้วที่จะวางจำหน่ายตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

นายถิรเดช จิระประกอบชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยแพ็คเกจจิ้ง แมนูแฟ็กเจอเรอร์ จำกัด (TPK) กล่าวว่า เม็ดพลาสติกรีไซเคิลสูตรพิเศษนี้ใช้ผลิตเป็นชั้นกลางของฟิล์มหดรัดสินค้า เพื่อใช้ในการห่อหุ้มผลิตภัณฑ์ในชีวิตประจำวันต่างๆ เช่น น้ำดื่มบรรจุขวด น้ำอัดลมกระป๋อง ขวดแชมพู ครีมนวดผม ครีมอาบน้ำ โลชั่น ฯลฯ ให้เป็นแพคใหญ่เพื่อให้ขนส่งได้สะดวก ซึ่ง Dow มีทีมนวัตกรรมบวกกับบริษัทฯ จึงมั่นใจได้ว่าเป็นฟิล์มที่มีคุณภาพดีและสวยงามไม่แพ้ฟิล์มที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกใหม่ทั้งหมด เชื่อว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากแบรนด์สินค้าชั้นนำและผู้บริโภคที่ห่วงใยสิ่งแวดล้อม ส่วนแบรนด์ที่สนใจสามารถปรับสูตรการผลิตฟิล์มให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ตามความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละสินค้า