เดินทางปีใหม่ทั่วโลกป่วน!ยกเลิกกว่า4พันเที่ยวบิน-ขาดนักบิน-ลูกเรือ

เดินทางปีใหม่ทั่วโลกป่วน!ยกเลิกกว่า4พันเที่ยวบิน-ขาดนักบิน-ลูกเรือ

การเดินทางทั่วโลกช่วงปีใหม่วุ่นวายสับสนหนัก เหตุการระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน และสภาพอากาศที่เลวร้าย ทำให้สายการบินต่างๆยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 4,400 เที่ยว ด้านยูไนเต็ด แอร์ไลน์จ่ายเพิ่มกว่าสามเท่าให้นักบิน-ลูกเรือที่พร้อมรับศึกหนักช่วงปีใหม่

FlightAware เปิดเผยว่า เฉพาะในสหรัฐประเทศเดียวมีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนกว่า 2,500 เที่ยวบิน ถือเป็นการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสเป็นต้นมา 

นอกจากปัญหาการระบาดของโรคโควิดแล้ว สายการบินต่างๆ กำลังเจอปัญหาขาดแคลนนักบินและลูกเรือเพราะต้องเข้ารับการกักบริเวณเนื่องจากติดโรคโควิด-19 และยังมีปัญหาสภาพอากาศเลวร้ายจากหิมะตกหนักในภาคกลางของสหรัฐด้วย

ด้านผู้สังเกตุการณ์คาดว่าปัญหาการยกเลิกเที่ยวบินจะยืดเยื้อไปจนถึงวันอาทิตย์(2 ม.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่ต้องเดินทางกลับบ้านหลังหยุดพักผ่อนยาวในช่วงเทศกาลคริสต์มาส 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 24 ธ.ค.ถึงขณะนี้ มีการยกเลิกเที่ยวบินในสหรัฐไปแล้วกว่า 12,000 เที่ยวบิน ขณะที่สายการบินพยายามหาทางกระตุ้นให้ลูกเรือมาทำงานโดยจ่ายค่าแรงเพิ่มเพื่อรับมือกับปัญหาขาดแคลนพนักงาน

อย่างกรณีของสายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ประกาศเมื่อวันศุกร์(31ธ.ค.)ว่ายินดีจ่ายเงินเดือนเพิ่มสามเท่าครึ่งแก่นักบินที่สมัครใจทำงานในเที่ยวบินที่สายการบินเพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นในช่วงปีใหม่

"ไบรอัน ควิกลีย์"ผู้บริหารที่ดูแลด้านเที่ยวบินของยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ให้สัมภาษณ์เอ็นบีซี นิวส์ว่า นักบินที่สมัครใจเข้ามาทำงานช่วงนี้จะได้ค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณสามเท่าครึ่งในช่วงระหว่างวันที่ 30 ธ.ค.และ 3 ม.ค.