เดลตา-อะแลสกายกเลิกเที่ยวบินเหตุอากาศแปรปรวน-ยอดโอมิครอนพุ่ง

เดลตา-อะแลสกายกเลิกเที่ยวบินเหตุอากาศแปรปรวน-ยอดโอมิครอนพุ่ง

สายการบินเดลตาแอร์ไลน์และอะแลสกาแอร์ไลน์ของสหรัฐตัดสินใจยกเลิกเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวในวันอังคาร (28 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เพราะสภาพอากาศแปรปรวนและยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนพุ่งขึ้น

สายการบินเดลตาเปิดเผยว่าต้องยกเลิกเที่ยวบินกว่า 250 เที่ยวจากตารางบินทั้งหมด 4,133 เที่ยวเมื่อวานนี้ ขณะที่สายการบินอะแลสกายกเลิกเที่ยวบินไป-กลับเมืองซีแอตเทิลจำนวน 150 เที่ยว โดยคาดว่าจะมีการยกเลิกและเลื่อนเที่ยวบินตลอดทั้งวัน

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า สายการบินเดลตาและอะแลสกายกเลิกเที่ยวบินกว่า 1,000 เที่ยวในวันจันทร์ที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากไม่สามารถนำเครื่องบินหลายพันลำขึ้นบินได้ในช่วงวันคริสต์มาสสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากทางสายการบินประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานเพราะติดเชื้อโควิด-19 และสภาพอากาศเลวร้ายในบางพื้นที่ของประเทศ

ทั้งนี้ เหตุหิมะตกหนักในพื้นที่ฝั่งแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือเมื่อวันจันทร์ทำให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินที่มีกำหนดเดินทางสู่สนามบินซีแอตเทิล-ทาโคมาจำนวนมากกว่า 110 เที่ยว

นอกจากนี้ สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้นทำให้เหล่านักบินและลูกเรือต้องกักตัวเพื่อสังเกตอาการ

การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนทำให้ผู้เชี่ยวชาญโรคติดเชื้อระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐแนะนำเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาให้รัฐบาลพิจารณาบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีน หากต้องการโดยสารเครื่องบินในประเทศ