ปูติน ส่งสารอวยพรปีใหม่ผู้นำเยอรมนี

ปูติน ส่งสารอวยพรปีใหม่ผู้นำเยอรมนี

ปูติน ส่งสารอวยพรปีใหม่ผู้นำเยอรมนี พร้อมแสดงความหวังว่ารัสเซียและเยอรมนีจะมีการหารืออย่างสร้างสรรค์ และเพิ่มความร่วมมือกันในปี 2565 ท่ามกลางความท้าทายที่ยุโรปและประชาคมโลกกำลังเผชิญอยู่

ทำเนียบเครมลิมแถลงในวันพฤหัสบดี(30ธ.ค.)ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ส่งสารถึงนายฟรังค์-วัลเทอร์ ชไตน์ไมเออร์ ประธานาธิบดีเยอรมนี และนายโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี โดยปธน.ปูตินอวยพรให้ผู้นำทั้งสองของเยอรมนีมีความสุขในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังแสดงความหวังว่ารัสเซียและเยอรมนีจะมีการหารืออย่างสร้างสรรค์ และเพิ่มความร่วมมือกันในปี 2565 ท่ามกลางความท้าทายที่ยุโรปและประชาคมโลกกำลังเผชิญอยู่

"ท่านประธานาธิบดีหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะมีการหารือกันอย่างสร้างสรรค์ และเพิ่มความร่วมมือระหว่างกันในปี 2565 เพื่อประโยชน์ของชาวรัสเซียและชาวเยอรมัน ซึ่งจะสร้างเสถียรภาพและความมั่นคงในระดับโลก" แถลงการณ์จากทำเนียบเครมลินระบุ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงในวันนี้ว่า นายเซอเก ยาบคอฟ รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศรัสเซีย และนางเวนดี เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยต่างประเทศสหรัฐ จะเป็นผู้นำการประชุมความมั่นคงที่กรุงเจนีวาในวันที่ 10 ม.ค.ปี 2565 ท่ามกลางความตึงเครียดกรณีที่รัสเซียอาจบุกโจมตียูเครน

"ในการประชุมดังกล่าว เราจะขอการรับประกันด้านความมั่นคงจากทางสหรัฐว่านาโตจะไม่แผ่อิทธิพลไปยังทางตะวันออก และจะไม่มีการติดตั้งอาวุธตามชายแดนเพื่อข่มขู่รัสเซีย" นางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าว

นอกจากนี้ รัสเซียจะจัดการเจรจากับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 12 ม.ค.ปี 2565 และจัดการเจรจากับองค์การความมั่นคงและความร่วมมือในยุโรป (โอเอสซีอี) ซึ่งจะรวมถึงสหรัฐและนาโต ที่กรุงเวียนนาในวันที่ 13 ม.ค.