เซอร์ไพรซ์!รัสเซียถอนทหารกว่าหมื่นนายจากพรมแดนติดยูเครน

เซอร์ไพรซ์!รัสเซียถอนทหารกว่าหมื่นนายจากพรมแดนติดยูเครน

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ และสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานตรงกันว่า กองทัพรัสเซียได้ถอนทหารบางส่วน ประมาณกว่า 10,000 นาย ที่ส่งเข้าไปประจำการบริเวณพรมแดนติดกับยูเครนกลับยังฐานที่มั่นถาวร

สำนักข่าวอินเตอร์แฟ็กซ์ รายงานโดยอ้างแถลงการณ์จากกองทัพรัสเซียว่า การถอนทหารครั้งนี้้เป็นจำนวนเพียงน้อยนิดเมื่อเทียบกับตัวเลขทหาร 70,000-100,000 นายที่เชื่อว่าเคลื่อนพลเข้ามาประจำการบริเวณใกล้พรมแดนติดต่อระหว่างรัสเซียและยูเครนก่อนหน้านี้ 

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าการถอนกำลังทหารของกองทัพรัสเซียครั้งนี้มีจำนวนกว่า 10,000 นาย และทหารที่ถอนจากที่มั่นตามแนวพรมแดนกลับไปประจำการยังฐานที่มั่นถาวรที่ประจำการอยู่

อย่างไรก็ตาม ข่าวการถอนทหารของกองทัพรัสเซีย มีขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวว่ามีการเผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด ของบริษัทมาซาร์ เทคโนโลยีส์ (Maxar Technologies)บริษัทเอกชนของสหรัฐ ที่แสดงให้เห็นว่า ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียยังคงเพิ่มกองกำลังทหารในไครเมีย ซึ่งเป็นดินแดนที่รัสเซียเข้ายึดครอง และอยู่ใกล้กับยูเครนแต่สำนักข่าวรอยเตอร์ ยังไม่สามารถตรวจสอบภาพล่าสุดนี้จากบริษัทดังกล่าวได้

ขณะที่รัสเซียเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (24 ธ.ค.) ว่า รัสเซียมีสิทธิ์ในการเคลื่อนย้ายกองกำลังทหารของตนเองในดินแดนรัสเซีย หากเห็นว่าจำเป็น และระบุว่า ประเทศตะวันตกทำการซ้อมรบที่ยั่วยุใกล้พรมแดนของรัสเซียและยูเครน

ภาพที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (23 ธ.ค.) แสดงให้เห็นฐานทัพแห่งหนึ่งในไครเมีย ที่เต็มไปด้วยยานเกราะและรถถังหลายร้อยคันเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่ภาพถ่ายดาวเทียมของบริษัทมาซาร์ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ฐานทัพดังกล่าวครึ่งหนึ่งนั้นยังว่างเปล่า

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า รัสเซียกำลังดำเนินการเพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศ

"รัสเซียกำลังระดมกำลังทหารในดินแดนของตนเอง หลังจากที่มีการกระทำที่เป็นปรปักษ์โดยศัตรูของเราในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต, สหรัฐ และประเทศต่างๆ ในยุโรปที่ดำเนินการซ้อมรบอย่างชัดเจนมากใกล้พรมแดนของเรา ซึ่งนั่นบีบบังคับให้เราต้องดำเนินการบางอย่างเพื่อรับประกันความปลอดภัยของเราเอง" นายเพสคอฟ ระบุ