‘Tina Strawberry’ ความหอมหวานจากเกาหลี

‘Tina Strawberry’   ความหอมหวานจากเกาหลี

เมื่อพูดถึง สตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้สีแดงฉ่ำ เชื่อว่าน้อยคนนักที่จะปฏิเสธ ด้วยกลิ่นหอมและรสชาติโดยเฉพาะเมื่อเป็นสตรอว์เบอร์รี่นำเข้าจากประเทศหนาว ซึ่งเกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งที่โดดเด่นเรื่องการปลูกและส่งออกผลไม้ชนิดนี้

Korea Agro-Trade Center (aT Bangkok) และ K-BERRY เปิดตัวสตรอว์เบอร์รี่เกาหลีเกรดพรีเมียมเมื่อสัปดาห์ก่อน เป็นการนำเข้าสตรอว์เบอร์รี่สายพันธุ์ใหม่ครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้แบรนด์ Tina Strawberry (ทีน่า สตรอว์เบอร์รี่) งานจัดขึ้นอย่างอลังการที่โรงแรมใหญ่กลางกรุง แค่เหยียบย่างเข้าไปในงานก็เห็นสตรอว์เบอร์รีเกาหลีหลากหลายพันธุ์วางเรียงรายตระการตาทั้งผลสดและที่นำไปทำเบเกอรี เริ่มต้นจากสายพันธุ์ “แมฮยัง” (Maehyang) มีรูปทรงกรวย เนื้อแน่น หวานกลมกล่อมหอมละมุน ถัดมาเป็นสายพันธุ์ “ซอลฮยัง” (Sulhyang) ที่คนไทยชอบมากที่สุดส่งออกจากเกาหลีใต้ประมาณ 80% รูปทรงสามเหลี่ยม สีแดงสด เนื้อนุ่มหวาน สองสายพันธุ์นี้นำเข้ามาขายในไทยมาก่อนแล้ว ส่วนอีกสองสายพันธุ์ระดับพรีเมียมที่มาเปิดตัวกันในงานคือ สายพันธุ์ “กึมชิล” (Kuemsil) และ “อัลแทคกิ้ง” (Altaking) เนื้อแน่นลูกใหญ่

Tina Strawberry ที่จำหน่ายในประเทศไทยผ่านการควบคุมคุณภาพอย่างเข้มงวดโดย K-BERRY (เค-เบอร์รี่) องค์กรการส่งออกสตรอว์เบอร์รี่ที่ผู้ผลิตและผู้ส่งออกร่วมกันก่อตั้ง ปัจจุบันสตรอว์เบอร์รี่เกาหลีส่งออกไป 26 ประเทศทั่วโลก เกาหลีใต้เป็นประเทศส่งออกรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ปี 2562 ส่งออก 5,740 ตัน มูลค่าการส่งออก 54.45 ล้านดอลลาร์ ตลาดใหญ่คือฮ่องกง สิงคโปร์ ไทย เวียดนาม มาเลเซีย ตลาดอื่นๆ เช่น สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย รัสเซีย มองโกเลีย ไต้หวัน เป็นต้น ‘Tina Strawberry’   ความหอมหวานจากเกาหลี

สิทธิศักดิ์ ฉัตรอมรวงศ์ ซีอีโอบริษัท ซิตี้เฟรช ฟรุ๊ต จำกัด บริษัทนำเข้าผลไม้สดรายใหญ่ของประเทศไทย กล่าวถึงสตรอว์เบอร์รี่เกาหลีใต้ว่าคุณภาพดี หวาน เหมาะกับบ้านเรา

"สตรอว์เบอร์รี่เขาจะหวานกว่าของฝรั่ง สตรอว์เบอร์รี่ฝรั่งแข็งและมีเปรี้ยวนิดหน่อย แต่ของเกาหลีจะไม่ค่อยเปรี้ยว ก็เลยถูกปากคนไทย"

จากการนำเข้าสตรอว์เบอร์รี่มานานนับสิบปีสิทธิศักดิ์มองเห็นเทรนด์ผู้บริโภคชาวไทยว่า คนไทยรับประทานผลไม้นำเข้ามากขึ้นเพราะราคาถูกลงผลจากภาษีลดลง เดิมต้องเสียภาษีถึง 40% ปัจจุบันสตรอว์เบอร์รี่เกาหลีเสียภาษีเพียง 5% เมื่อราคาถูกคนไทยก็รับประทานมากขึ้น ประกอบกับคุณภาพที่อยู่ในระดับต้นๆ จึงเป็นที่นิยมในหมู่คนไทย สำหรับสตรอว์เบอร์รี่สองสายพันธุ์ใหม่ที่เพิ่งนำเข้ามานั้น ซีอีโอรายนี้มองว่า ผลโตขึ้นแต่รสชาติคล้ายคลึงกับสองพันธุ์ที่นำเข้ามาก่อนหน้านี้ 

นั่นคือมุมมองของนักธุรกิจผู้เชี่ยวชาญต่อสตรอว์เบอร์รี่เกาหลี แต่ถ้าสังเกตจากผู้ที่ได้ร่วมชิม Tina Strawberry ในงานเปิดตัววันนั้น  ที่ส่วนใหญ่เป็นสาวๆ และเป็นแฟนคลับเกาหลีอยู่แล้ว ทุกคนล้วนชื่นชอบความผลโตเนื้อฉ่ำไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ใด ขอให้เป็นสตรอว์เบอร์รี่เกาหลีสาวๆ ก็กิ๊วก๊าว... ชิมแล้วอยากจะกลับไปเยือนเกาหลีใต้เร็วๆ ประเทศนี้ขึ้นชื่อเรื่องซอฟท์เพาเวอร์ ใช้ความบันเทิงทำให้คนทั้งโลกหลงรักอาหารเกาหลีได้ ซึ่งก็ไม่แน่ว่า สตรอว์เบอร์รี่ลูกโตๆ อาจเป็นอีกหนึ่งพลังที่ทำให้คนไทยหลงรักเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นก็เป็นได้