อังกฤษให้คำมั่นมอบเงิน 105 ล้านปอนด์ช่วยกลุ่มประเทศเปราะบางสู้โอมิครอน

อังกฤษให้คำมั่นมอบเงิน 105 ล้านปอนด์ช่วยกลุ่มประเทศเปราะบางสู้โอมิครอน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า อังกฤษได้ให้คำมั่นในวันพุธ (29 ธ.ค.) ว่าจะมอบเงินจำนวน 105 ล้านปอนด์ (141.7 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่กลุ่มประเทศเปราะบางโดยเฉพาะในทวีปแอฟริกา เพื่อรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

รัฐบาลอังกฤษระบุว่า เงินดังกล่าวจะนำไปใช้กับมาตรการลดการแพร่ระบาด เพิ่มการตรวจหาเชื้อ และเพิ่มจำนวนถังออกซิเจน

นางลิซ ทรัสส์ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษแถลงว่า "อังกฤษจะให้ความช่วยเหลือเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก นี่คือกุญแจสำคัญในการปกป้องเสรีภาพของเรา และยุติการระบาดครั้งนี้เสียที"

ทั้งนี้ อังกฤษพร้อมกลุ่มประเทศร่ำรวยอื่น ๆ ถูกครหาว่ากระจายวัคซีนไปยังกลุ่มประเทศยากจนไม่มากพอ ซึ่งนักวิทยาศาสตร์บางรายกล่าวว่าเป็นกุญแจสำคัญในการหยุดยั้งการเกิดไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ๆ

กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษกล่าวว่า คำมั่นล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากมีการยืนยันว่า อังกฤษได้ส่งมอบวัคซีน 30 ล้านโดสไปยังทั่วโลกภายในสิ้นปี 2564 ตามสัญญาแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของวัคซีน 100 ล้านโดสที่อังกฤษให้คำปฏิญาณว่าจะบริจาค

ปัจจุบัน อังกฤษได้มอบวัคซีน 24.6 ล้านโดสให้แก่โครงการโคแวกซ์ (COVAX) เพื่อกระจายวัคซีนแก่ประเทศต่าง ๆ ต่อไป และมอบอีก 5.5 ล้านโดสให้โดยตรงแก่กลุ่มประเทศที่ขาดแคลน อาทิ เคนยา, จาเมกา และอินโดนีเซีย

"อังกฤษจะช่วยประเทศอื่น ๆ ที่ขาดแคลนมากที่สุด ไม่มีใครปลอดภัย จนกว่าทุกคนจะปลอดภัยกันหมด" นางทรัสส์กล่าว