WHO เตือนสึนามิโควิดถล่มโลกหลังโอมิครอน-เดลตาผนึกกำลัง

WHO เตือนสึนามิโควิดถล่มโลกหลังโอมิครอน-เดลตาผนึกกำลัง

ผู้อำนวยการ WHO เตือนโลกกำลังเผชิญสึนามิโควิด ที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ทะยานสูงเป็นประวัติการณ์ จากการรวมตัวกันของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์เดลตา ที่อาจสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นอย่างมากแก่ระบบสาธารณสุขของทุกประเทศ

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส เตือนถึงอันตรายของคลื่นสึนามิลูกนี้ที่จะสร้างความปั่นป่วนแก่ระบบสาธารณสุขของโลก และสร้างความยุ่งยากแก่การดำเนินชีวิตของผู้คน

ด้านนาย"โอลิวิเยร์ เวราน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อวันพุธ(29ธ.ค.)ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 208,000 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ถือเป็นสถิติสูงสุดของประเทศและของยุโรป 

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสทุบสถิติติดเชื้อโควิด-19รายวันอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายวันที่ผ่านมาแม้ยอดผู้ติดเชื้อเมื่อวันอังคาร(28ธ.ค.)ก็มีจำนวน 180,000 ราย ทุบสถิติสูงสุดของยุโรปเช่นกัน

"หมายความว่าในหนึ่งวันหรือ 24 ชั่วโมง ทั้งกลางวันและกลางคืน ทุกๆ 2 วินาทีมีชาวฝรั่งเศสมีผลตรวจโควิด-19 ออกมาเป็นบวก 2 คน ซึ่งฝรั่งเศสไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของฝรั่งเศส กล่าว

ที่ผ่านมา รัฐบาลฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะประกาศเคอร์ฟิวแต่เกาะเรอูเนียงในมหาสมุทรอินเดีย ดินแดนที่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก ประกาศเคอร์ฟิวเวลา 21.00น ถึง 05.00น. ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.- 23 ม.ค.ปีหน้า

การะบาดหนักของโรคโควิด-19 ในฝรั่งเศส บ่งชี้ว่า ภูมิภาคยุโรปกลับมาเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสชนิดนี้อีกรอบแล้ว

ขณะที่หลายประเทศพบผู้ติดเชื้อรายวันทุบสถิติสูงสุดตลอดทั้งสัปดาห์ รวมถึง อิตาลี ที่รายงานพบผู้ติดเชื้อรายวันเมื่อวันพุธ(29ธ.ค.) จำนวน 98,030 ราย สูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด เพิ่มขึ้นมากจากจพนวน 78,313 รายต่อ1วันก่อนหน้านี้ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 5.85 ล้านคน