ซีดีซีลดเวลากักตัวผู้ติดเชื้อโควิดไม่แสดงอาการเหลือ 5 วัน

ซีดีซีลดเวลากักตัวผู้ติดเชื้อโควิดไม่แสดงอาการเหลือ 5 วัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ออกคำแนะนำให้รัฐบาลร่นเวลาในการกักตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อโควิด-19 แบบไม่แสดงอาการลงเหลือเพียง 5 วัน จากเดิม 10 วัน

ขณะเดียวกัน ซีดีซี ยังแนะนำให้มีการกักตัว 5 วันสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยคนกลุ่มนี้รวมถึงผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือได้รับวัคซีนชนิด mRNA เข็มที่ 2 มาแล้วเกิน 6 เดือน หรือผู้ที่ได้รับวัคซีนของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มาแล้วกว่า 2 เดือนและยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์ โดยหลังจากการกักตัวครบกำหนดแล้ว ควรสวมหน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัดเพิ่มอีกเป็นเวลา 5 วัน

ทั้งนี้ ซีดีซี แนะนำให้แยกผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อ ออกจากผู้ที่ไม่มีอาการป่วย ขณะเดียวกันควรมีการกักตัวแบบแยกกัน และจำกัดการเคลื่อนไหวของผู้ที่มีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ เพื่อสังเกตว่าคนกลุ่มนี้จะมีอาการป่วยหรือไม่

นอกจากนี้ ซีดีซียังแนะนำว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มบูสเตอร์แล้วนั้น ไม่จำเป็นต้องกักตัวหลังจากพบว่าติดเชื้อ แต่ควรสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลา 10 วัน
 

“โรเชล วาเลนสกี” ผู้อำนวยการซีดีซี ระบุในแถลงการณ์ว่า “การออกคำแนะนำล่าสุดของซีดีซีเกี่ยวกับการแยกและการกักตัวนั้น เป็นผลมาจากสิ่งที่เราได้รับรู้เกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสและการป้องกันด้วยการฉีดวัคซีนและบูสเตอร์”

 ขณะที่ นครนิวยอร์กรายงานว่าตัวเลขของผู้ติดเชื้อที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี ที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เพิ่มขึ้นถึง 4 เท่า ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา และเป็นเด็กที่มีอายุน้อยกว่า 5 ขวบถึงครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นอายุที่ยังไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้

 ช่วง 7 วันที่ผ่านมา สหรัฐมีผู้ติดเชื้อโควิดเฉลี่ยวันละ 190,000 คน ซึ่งมีสาเหตุจากอัตราการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอนที่สูงกว่าสายพันธุ์อื่น และเป็นช่วงวันหยุดคริสต์มาส ที่มีการเดินทางและการออกมาพบปะกับเพื่อนฝูงหรือครอบครัว ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทั่วประเทศ

นอกจากนี้ สหรัฐกำลังเจอปัญหาชุดตรวจโควิดมีไม่เพียงพอต่อความต้องการในขณะนี้ ซึ่งประชาชนอาจจะต้องรอจนถึงเดือนม.ค. ปี 2565 จนกว่ารัฐบาลจะจัดหาชุดตรวจโควิด 500 ล้านชุด ซึ่งจะส่งไปให้ประชาชนถึงที่บ้าน ตามที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐสัญญาเอาไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว