ซีดีซีแนะฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์,โมเดอร์นาแทน J&J หลังพบลิ่มเลือดอุดตัน

ซีดีซีแนะฉีดวัคซีนโควิดของไฟเซอร์,โมเดอร์นาแทน J&J หลังพบลิ่มเลือดอุดตัน

คณะที่ปรึกษาของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี) ของสหรัฐลงมติเมื่อวานนี้ (16 ธ.ค.) ที่จะแนะนำให้ชาวอเมริกันเลือกฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาหรือของไฟเซอร์ มากกว่าของจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J)

 ซีดีซี ตรวจสอบและยืนยันแล้วว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนของ J&J จำนวน 54 รายมีอาการของภาวะลิ่มเลือดอุดตันด้วยภาวะเกล็ดเลือดต่ำ (Thrombosis with Thrombocytopenia Syndrome หรือ ทีทีเอส) โดยส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงอายุ 30-49 ปี และในกลุ่มผู้ที่ได้รับผลข้างเคียงทั้งหมด มี 36 รายที่ต้องเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก และมีผู้เสียชีวิต 9 ราย

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี รายงานว่า สหรัฐได้ฉีดวัคซีนของ J&J ไปแล้วกว่า 17 ล้านโดสนับตั้งแต่ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) อนุมัติให้ใช้วัคซีนดังกล่าวได้เป็นกรณีฉุกเฉินเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยซีดีซี ระบุว่า พบกรณีการเกิดทีทีเอสจำนวน 3.8 รายต่อการฉีดวัคซีน 1 ล้านโดส

ทั้งนี้ คณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการสร้างภูมิคุ้มกันของซีดีซี ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้แนะนำประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นาและของไฟเซอร์ มากกว่าของ J&J และในเวลาต่อมา ดร.โรเชล วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซีก็ให้การรับรองคำแนะนำดังกล่าวเช่นกัน