หุ้นไฟเซอร์ดีดตัวขานรับประสิทธิภาพยาแพกซ์โลวิดรักษาผู้ป่วยโควิด

หุ้นไฟเซอร์ดีดตัวขานรับประสิทธิภาพยาแพกซ์โลวิดรักษาผู้ป่วยโควิด

ราคาหุ้นของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ ดีดตัวขึ้นในการซื้อขายวันอังคาร(14ธ.ค.) ขานรับรายงานที่ระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดของทางบริษัทมีประสิทธิภาพสูงในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19

เมื่อเวลา 21.59 น.ตามเวลาไทย ราคาหุ้นไฟเซอร์ปรับตัวขึ้น 0.47% สู่ระดับ 55.46 ดอลลาร์

บริษัทไฟเซอร์ อิงค์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลการวิเคราะห์ขั้นสุดท้ายยืนยันว่า ยาแพกซ์โลวิดของทางบริษัทสามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89%

นอกจากนี้ ข้อมูลยังระบุว่า ยาแพกซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

เมื่อเดือนพ.ย.ไฟเซอร์ เปิดเผยว่า ยาแพกซ์โลวิดมีประสิทธิภาพ 89% ในการป้องกันผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต ซึ่งผลการวิเคราะห์ดังกล่าวมาจากการทดลองกับอาสาสมัครจำนวน 1,200 ราย

ส่วนการเปิดเผยผลการวิเคราะห์ล่าสุดในวันนี้ มาจากการทดลองกับอาสาสมัครเพิ่มขึ้นอีก 1,000 ราย โดยไม่มีผู้ที่เสียชีวิตจากกลุ่มที่ได้รับยาแพกซ์โลวิด ส่วนกลุ่มผู้ที่ได้รับยาหลอกมีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 ราย

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้การอนุมัติการใช้ยาแพกซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉิน

ผู้ที่จะรับประทานยาของไฟเซอร์จะต้องรับทั้งยาแพกซ์โลวิด พร้อมกับยาริโทนาเวียร์ ซึ่งเป็นยาต้านไวรัส HIV โดยยา 1 คอร์สของไฟเซอร์ประกอบด้วยยาแพกซ์โลวิด 20 เม็ดและริโทนาเวียร์ 10 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาแพกซ์โลวิดขนาด 150 มิลลิกรัม 2 เม็ดต่อครั้ง คู่กับยาริโทนาเวียร์ 100 มิลลิกรัม 1 เม็ดต่อครั้ง วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน