ออกซ์ฟอร์ดเตือนโอมิครอนร้ายกว่าคาดวัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าเอาไม่อยู่

ออกซ์ฟอร์ดเตือนโอมิครอนร้ายกว่าคาดวัคซีนไฟเซอร์-แอสตร้าเอาไม่อยู่

มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดของอังกฤษออกรายงานระบุว่า การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 เข็ม อาจไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

รายงานของออกซ์ฟอร์ดสนับสนุนผลการศึกษาของสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของอังกฤษ (เอชเอสเอ) ที่พบว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ หรือแอสตร้าเซนเนก้า จำนวน 2 เข็มให้ประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันอาการของโรคโควิด-19 จากสายพันธุ์โอมิครอน เมื่อเทียบกับการป้องกันสายพันธุ์เดลตา

นอกจากนี้ รายงานของออกซ์ฟอร์ดยังระบุว่า การพัฒนาวัคซีนเพื่อให้ป้องกันสายพันธุ์โอมิครอน อาจทำให้วัคซีนดังกล่าวมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันสายพันธุ์เดลตา

รายงานเตือนว่า มีแนวโน้มที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะเพิ่มสูงขึ้น ทั้งจากกลุ่มผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสมาแล้ว และผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 ดังนั้นรัฐบาลควรให้ความสำคัญในการฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน รวมทั้งการฉีดเข็มกระตุ้นสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว

ล่าสุด นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่งในอังกฤษได้เสียชีวิตลง หลังติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งถือเป็นการทำลายความเชื่อเดิมที่ว่า ไวรัสโอมิครอนจะไม่ทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการรุนแรงจนเสียชีวิต