WHOเตือนโอมิครอนสร้างความเสี่ยงระดับโลก

WHOเตือนโอมิครอนสร้างความเสี่ยงระดับโลก

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งขณะนี้มีการแพร่ระบาดในกว่า 60 ประเทศ กำลังสร้างความเสี่ยงระดับโลก "ในระดับสูงมาก" ขณะที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่าไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการฉีดวัคซีนได้

รายงานของดับเบิลยูเอชโอ ระบุว่า ความเสี่ยงโดยรวมของไวรัสโอมิครอนอยู่ในระดับสูงมาก เนื่องจากยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับไวรัสดังกล่าว ทั้งการแพร่ระบาดและความรุนแรงที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าผู้ที่ผ่านการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 และผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน อาจจะไม่มีภูมิต้านทานเพียงพอที่จะป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งทำให้อัตราการแพร่ระบาดอยู่ในระดับสูง และทำให้เกิดผลกระทบที่รุนแรง

ด้านนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวยืนยันในวันนี้ว่า มีผู้ป่วยโควิด-19 รายหนึ่งในอังกฤษได้เสียชีวิตลง หลังติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นผู้ป่วยโควิด-19 รายแรกในอังกฤษที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

"เป็นเรื่องน่าเศร้าที่โอมิครอนทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล และทำให้มีผู้ป่วยอย่างน้อย 1 รายเสียชีวิต ดังนั้น ผมคิดว่าเราต้องปรับแนวคิดใหม่ จากเดิมที่คิดว่าไวรัสนี้ไม่ทำให้เกิดอาการรุนแรง และให้ตระหนักถึงความรวดเร็วในการแพร่ระบาดในหมู่ประชาชน ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดที่เราทำได้คือการให้ทุกคนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3" นายจอห์นสัน  กล่าว