“เกาหลีใต้” ใช้ AI ติดตามผู้ป่วยโควิด-19

“เกาหลีใต้” ใช้ AI ติดตามผู้ป่วยโควิด-19

“เกาหลีใต้” เตรียมเปิดตัวโครงการนำร่องใช้เทคโนโลยี AI เพื่อจดจำใบหน้าและมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดหลายพันตัว เพื่อติดตามผู้ที่ติดป่วยโควิด-19 แม้มีความกังวลเรื่องบุกรุกความเป็นส่วนตัว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โครงการที่ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อจดจำใบหน้าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของเกาหลีใต้ได้รับทุนสนับสนุนระดับประเทศในเมืองพูชอน ซึ่งมีประชากรหนาแน่นตั้งอยู่ชานเมืองกรุงโซล โดยจะเปิดนำร่องในเดือนมกราคมปีหน้า 

ระบบใช้อัลกอริธึมของ AI และเทคโนโลยีจดจำใบหน้า จะทำการเพื่อวิเคราะห์ภาพที่รวบรวมจากกล้องวงจรปิดมากกว่า 10,820 ตัว  เพื่อติดตามผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมถึงใครก็ตามที่พวกเขาสัมผัสใกล้ชิดและตรวจดูว่าสวมหน้ากากหรือไม่ โดยข้อมูลดังกล่าวจะส่งไปยังกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 

โครงการดังกล่าว เกิดขึ้นท่ามกลางที่รัฐบาลทั่วโลกหันไปใช้เทคโนโลยีใหม่ และขยายอำนาจทางกฎหมาย เพื่อพยายามยับยั้งกระแสของการติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ในรายงานของสถาบันกฎหมายโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐ เปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่า ในขณะนี้มีจีน รัสเซีย อินเดีย โปแลนด์ และญี่ปุ่น รวมถึงรัฐต่างๆ ของสหรัฐ เป็นหนึ่งในรัฐบาลที่เปิดตัวหรืออย่างน้อยได้ทดลองระบบจดจำใบหน้า เพื่อติดตามผู้ป่วยโควิด-19 แล้ว