นายกฯอังกฤษยกระดับเตือนภัยโควิด-19เป็นระดับ4

นายกฯอังกฤษยกระดับเตือนภัยโควิด-19เป็นระดับ4

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษ ยกระดับเตือนภัยการระบาดของโควิด-19 เป็นระดับ4 หลังสหราชอาณาจักรใกล้เผชิญกับคลื่นยักษ์ของไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอน และวัคซีน 2 เข็มไม่สามารถกำจัดไวรัสชนิดนี้ได้

 นายกรัฐมนตรีอังกฤษยกระดับการเตือนภัยหลังจากคณะนักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาล ยกระดับเตือนภัยจากระดับสู่ระดับ 4 จากทั้งหมด 5 ระดับ พร้อมระบุว่าจำเป็นต้องเร่งเดินหน้าโครงการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้เร็วขึ้น เนื่องจากคณะนักวิทยาศาสตร์ยังไม่รู้ว่าตัวกลายพันธุ์โอมิครอนสร้างอาการเจ็บป่วยเบากว่าตัวกลายพันธุ์อื่นๆหรือไม่

"เรากำลังเผชิญหน้ากับคลื่นยักษ์ของโอมิครอนและขณะนี้เป็นเรื่องที่ชัดเจนว่าการฉีดวัคซีน 2 เข็มไม่เพียงพอที่จะยกระดับการป้องกันได้ตามที่เราคาดการณ์ไว้" จอห์นสัน กล่าว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายกฯจอห์นสัน ประกาศมาตรการโควิด-19 แผนสำรองสำหรับอังกฤษ โดยสั่งให้ประชาชนทำงานจากที่บ้าน สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะ และใช้บัตรผ่านวัคซีน เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโอมิครอน

ขณะที่อัตราเฉลี่ยผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในรอบ 7 วันของสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนกว่า 50,000 คนต่อวัน ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงพีคสุดของการแพร่ระบาดระลอกที่แล้วและจนถึงตอนนี้ สหราชอาณาจักรมียอดผู้เสียชีวิตสะสมทั้งสิ้น 146,439 ราย ถือว่าสูงที่สุดในยุโรปและมียอดผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 10.8 ล้านราย