“อังกฤษ” ใช้ Plan B คุมเข้มโควิด เลี่ยงล็อกดาวน์ประเทศ

“อังกฤษ” ใช้ Plan B คุมเข้มโควิด เลี่ยงล็อกดาวน์ประเทศ

"รัฐมนตรีสาธารณสุขอังกฤษ" เผย การตัดสินใจใช้ Plan B เป็นมาตรการคุมเข้มโควิด-19 เริ่มวันที่ 10 ธ.ค.64 หวังสกัดไวรัส และหลีกเลี่ยงล็อกดาวน์ในช่วงปีใหม่

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ เปิดเผยในวันนี้ว่า การตัดสินใจใช้มาตรการจำกัด Plan B ของอังกฤษเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน จะช่วยให้อังกฤษไม่ต้องออกมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิดที่มีความเข้มงวดมากขึ้นในช่วงปีใหม่ 

นายจาวิด ระบุว่า เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่กระจายรวดเร็วกว่าสายพันธุ์อื่นๆ และอาจทำให้มีผู้ติดเชื้อมากถึงประมาณ 1 ล้านคนทั่วอังกฤษในสิ้นเดือนนี้ หากอัตราการแพร่เชื้อยังอยู่ที่ระดับนี้ต่อไป

“ผมหวังว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าการดำเนินการอย่างเด็ดขาด  ในขณะนี้จะทำให้เราสามารถหลีกเลี่ยงการดำเนินการในภายหลังได้” นายจาวิด กล่าวต่อสถานีโทรทัศน์ Sky และเขาไม่คิดว่าจะต้องออกมาตรการเข้มงวดกว่านี้ในเดือนมกราคม

นอกจากนี้ นายจาวิด ระบุด้วยว่า  อังกฤษยังไม่มีแผนบังคับให้ประชาชนทั่วไปฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ประชาชนในอังกฤษกำลังเตรียมพร้อมสำหรับมาตรการจำกัดใหม่ๆ หลังนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันอนุมัติ “Plan B” เพื่อจำกัดการแพร่กระจายของไวรัสโอมิครอน โดยกฎเกณฑ์ใหม่ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันศุกร์ ที่ 10 ธ.ค.64 นี้ได้รวมถึงการสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะส่วนใหญ่ การใช้เอกสารรับรองโควิดสำหรับบางสถานที่ และการแนะนำให้ทำงานที่บ้าน

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์