เกาหลีใต้ไฟเขียวแผนเมืองลอยน้ำปูซาน

เกาหลีใต้ไฟเขียวแผนเมืองลอยน้ำปูซาน

เมืองปูซานของเกาหลีใต้เห็นชอบแผนการตั้งถิ่นฐานในทะเล เตรียมสร้างเมืองลอยน้ำแห่งแรกต้นปีหน้า แก้ปัญหาความเสี่ยงเจอระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า โครงการโอเชียนิกซ์ เป็นความร่วมมือระหว่างเหล่าดีไซเนอร์ สถาปนิก และวิศวกร ที่เผยแผนเมืองทนทานน้ำท่วมเมื่อปี 2562 ตั้งแต่นั้นทีมงานก็พยายามมองหาสถานที่เพื่อสร้างเมืองต้นแบบ จนเดือนที่ผ่านมากลุ่มได้ลงนามกับเมืองปูซาน และโครงการตั้งถิ่นฐานมนุษย์แห่งสหประชาชาติ (UN-Habitat) เพื่อสร้างเมืองลอยน้ำแห่งแรกนอกชายฝั่งเกาหลีใต้ ตอบโจทย์ภัยคุกคามจากน้ำทะเลเพิ่มสูง

เมืองลอยน้ำที่ว่านี้ใช้โครงสร้างสำเร็จรูปประกอบในโรงงานแล้วจึงลากเอาเข้ามาติดตั้งในพื้นที่ ขึ้นลงได้ตามระดับน้ำทะเล แต่ละชุมชนขนาด 12.65 ไร่ จะเป็นที่ตั้งของตึกพักอาศัยสูง 7 ชั้นสำหรับ 300 คน

Bjarke Ingels Group (บีไอจี) บริษัทสถาปนิกเดนมาร์ก ผู้นำในการออกแบบกล่าวว่า ท้ายที่สุดชุมชนเหล่านี้จะสามารถขยายเป็นเครือข่ายใหญ่ขึ้น เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินและทางจักรยาน ล้อมรอบท่าเรือกลางกลายเป็นหมู่บ้านใหญ่ขนาด 1,650 คน

จากนั้นในทางทฤษฎีหมู่บ้านเหล่านี้จะรวมตัวกันเข้าเป็นเมืองขนาด 10,000 คน เรียกว่าเมืองโอเชียนิกซ์ มีทุกอย่างตั้งแต่ร้านอาหาร โคเวิร์กกิงสเปซ ไปจนถึงฟาร์มในเมืองและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ

ทั้งนี้ ชายฝั่งทางภาคใต้ของเกาหลีใต้ที่ตั้งของเมืองปูซาน ถูกจัดว่าเป็นพื้นที่เสี่ยงเป็นพิเศษจากผลกระทบระดับน้ำทะเลเพิ่มสูง ปีก่อนกรีนพีซเกาหลีเตือนว่า หาดแฮอึนแดอันโด่งดังของปูซาน อาจหายไปภายในปี 2573 ซึ่งผลกระทบดังกล่าวได้เกิดขึ้นแล้ว การศึกษาชิ้นหนึ่งเผยแพร่ในวารสารความยั่งยืนพบว่า ในรอบ 10 ปี นับถึงปี 2563 เมืองปูซานเสียหายจากน้ำท่วมมากที่สุดในเกาหลีใต้