“จีน” ยึดนโยบายปลอดโควิด ทำแผนฟื้นการบินภายในประเทศสะดุด

“จีน” ยึดนโยบายปลอดโควิด ทำแผนฟื้นการบินภายในประเทศสะดุด

การเดินทางทางอากาศภายในประเทศของจีน ก่อนหน้านี้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจนเป็นที่น่าอิจฉาแห่งหนึ่งในโลก แต่การระบาดโควิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทำให้การบินสะดุดลง เนื่องจากนโยบายปลอดโควิดนำไปสู่กฎการเดินทางที่เข้มงวดในกรุงปักกิ่ง

ในไตรมาสสุดท้ายของทุกปี ปกติเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนทางตอนใต้จะขึ้นเหนือไปสัมผัสความหนาวเย็น ขณะที่คนทางตอนเหนือจะลงใต้เพื่อแสวงหาพื้นที่อบอุ่น แต่การเดินทางขณะนี้ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 

รายงานของ HSBC ระบุว่า ก่อนการระบาดใหญ่ จีนเป็นประเทศที่ให้บริการด้านการบินขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ซึ่งดูแลผู้โดยสารได้ถึง 115% ขณะที่เมื่อเดือน ต.ค. 2564 ตัวเลขลดลงเหลือ 77% เป็นตัวเลขการบินที่ฟื้นตัวสูงสุดนับตั้งแต่การระบาดโควิด-19 ขณะที่สหรัฐรักษาระดับการฟื้นตัวด้านการบินที่ได้คงที่

เมื่อกลางเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา รัฐบาลปักกิ่งที่ประกาศให้บุคคลใดก็ตามที่เดินทางมาจากพื้นที่ที่มีระบาดโควิด ห้ามเข้ามายังเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งเป็นสถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่ปักกิ่ง 

ขณะที่ หางโจว เมืองหลวงของมณฑลเจ้อเจียง ได้ปรับลดจำนวนเที่ยวบินไปกรุงปักกิ่ง ให้เหลือเพียงวันละเที่ยวบิน เพราะพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดในเมือง 2 ราย

มีรายงานว่า ในไตรมาสที่สาม ปี2564 แอร์ ไชน่า ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ และไชนาเซาเทิร์นแอร์ไลน์ ขาดทุนรวมกันเกือบ 8 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.25 พันล้านดอลลาร์

นักวิเคราะห์ของ HSBC มองว่า ความเสี่ยงอาจเกิดขึ้น หากรวมการขาดทุนในไตรมาสที่สี่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 7.2 พันล้านหยวน

ในรายงานของ Variflight ผู้ให้บริการข้อมูลการบิน ระบุว่า เมื่อเดือน พ.ย. 2564 จำนวนผู้เดินทางทางอากาศภายในประเทศ อยู่ที่ประมาณ 40% ของช่วงก่อนโควิด-19 ขณะที่จำนวนเที่ยวบินลดลงเหลือประมาณ 60% ของปี 2562 

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สายการบินจีนลดเที่ยวบินภายในประเทศในเดือนธันวาคม 9.4% ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการระบาดโอมิครอน 

ขณะที่การลดเที่ยวบินของจีน เกิดขึ้นท่ามกลางแผนที่จีนเตรียมให้โบอิง 737 แมกซ์กลับมาขึ้นบินได้อีกครั้ง หลังได้รับอนุญาตด้านความปลอดภัยทางการบินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม นายเฉิน เจิงกัว ผู้เชี่ยวชาญสมาคมเจ้าของเครื่องบินและนักบินแห่งจีน ชี้ว่า ขีดความสามารถด้านการบินที่เพิ่มขึ้น กำลังเป็นภาระหนักให้ธุรกิจการบินในประเทศ ซึ่งในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ที่ผ่านมา จีนไม่เคยขาดแคลนผู้โดยสาร แต่ด้วยมาตรการทำให้สายการบินไม่มีทางเลือกอื่นใด