“โอมิครอน” ไม่ฉุดอุตฯ การบิน ทอท.ชี้ผ่านจุดต่ำสุด จ่อฟื้นตัวปี 66

“โอมิครอน” ไม่ฉุดอุตฯ การบิน ทอท.ชี้ผ่านจุดต่ำสุด จ่อฟื้นตัวปี 66

ทอท.ประเมินโอมิครอนไม่เป็นผลฉุดธุรกิจเพิ่ม หลังผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว ชี้ถึงเวลาของการฟื้นตัว ประเมินอุตสาหกรรมการบินเริ่มสดใสในปี 2566

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยถึงภาพรวมของอุตสาหกรรมการบินในไทย โดยระบุว่า หลังรัฐบาลประกาศเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา มีปริมาณการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ได้กลับมาขยายตัวอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยการเดินทางของนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เพิ่งเริ่มกลับมาส่งสัญญาณบวกในช่วงเดือน ธ.ค.ที่จะถึง พบว่าฟื้นตัวจากเดิมมีปริมาณการเดินทางขาเข้าราว 2 พันคนต่อวัน เพิ่มเป็น 4 พันคนต่อวัน และในเดือน ธ.ค.นี้ มีเที่ยวบินยืนยันการเดินทางเพิ่ม 20%

“ผู้โดยสารระหว่างประเทศเป็นกลุ่มที่ต้องใช้เวลาฟื้นตัว ต้องใช้เวลาวางแผนการเดินทาง ซึ่งเราเห็นว่าเริ่มจะมีแนวโน้มฟื้นตัวในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ ที่เห็นชัดกลับเป็นการเดินทางของผู้โดยสารในประเทศ คาดว่าในอีก 3-4 เดือนข้างหน้านี้ จะกับมาเดินทางเหมือนก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่การฟื้นตัวของผู้โดยสารในประเทศ ก็เป็นปริมาณที่น้อย และคิดเป็นรายได้ค่าธรรมเนียมการเดินทางที่ไม่สูง”

สำหรับการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ดูเหมือนว่าจะไม่ทำให้คนไทยกลัวในการเดินทาง เพราะยอดจองการเดินทางยังคงมีอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่ ทอท.ยังหวัง คือการแปลงพันธุ์ของโอไมครอนครั้งนี้ จะ friendly human แต่ในภาพรวมประเมินว่าโอมิครอนไม่น่าจะมีอะไรกระทบอุตสาหกรรมการบินให้แย่ไปกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาเหมือนผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ถึงเวลาของการเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ ทอท.ได้ปรับประมาณการปริมาณผู้โดยสารฉบับล่าสุดในเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่าอุตสาหกรรมการบินจะเริ่มฟื้นตัวในปี 2565 และจะกลับมามีสถานการณ์เป็นบวกในปี 2566 เพราะประเมินว่าผู้โดยสารที่เดินทางผ่านท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. จะกลับมาอยู่ในระดับหลัก 120 ล้านคน ใกล้เคียงกับปริมาณผู้โดยสารที่เกิดขึ้นจริงในปี 2562 ก่อนโควิด-19 แพร่ระบาด ซึ่งมีผู้โดยสารรวมอยู่ราว 140 ล้านคน

โดยประมาณการผู้โดยสารที่ ทอท.คาดการณ์ ฉบับล่าสุดในเดือน ต.ค.2564 แบ่งเป็น

ปีงบประมาณ 2565

ผู้โดยสารระหว่างประเทศ            26.28 ล้านคน

ผู้โดยสารในประเทศ                   35.85 ล้านคน

รวม                                           62.13 ล้านคน

ปีงบประมาณ 2566

ผู้โดยสารระหว่างประเทศ             65.92 ล้านคน

ผู้โดยสารในประเทศ                    65.92 ล้านคน

รวม                                           116.13 ล้านคน

ปีงบประมาณ 2567

ผู้โดยสารระหว่างประเทศ             87.13 ล้านคน

ผู้โดยสารในประเทศ                    55.92 ล้านคน

รวม                                           143.05 ล้านคน