รวมความเห็นกูรูโลก ‘วัคซีนใช้กับโอมิครอนได้หรือไม่’

รวมความเห็นกูรูโลก ‘วัคซีนใช้กับโอมิครอนได้หรือไม่’

ผลการศึกษาในห้องปฏิบัติการหลายชิ้นเผยแพร่ในสัปดาห์นี้ชี้ว่า โควิดสายพันธุ์โอมิครอนลดทอนประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนไฟเซอร์-ไบออนเทคที่ฉีดมา 2 เข็ม แต่ถ้าฉีดเข็ม 3 ก็สามารถป้องกันการติดเชื้อได้

 อย่างไรก็ตาม ความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อของวัคซีนยังต้องการข้อมูลอีกมาก สำนักข่าวรอยเตอร์รวบรวมประเด็นที่โลกยังไม่รู้เกี่ยวกับโอมิครอนและวัคซีนป้องกันไว้ดังนี้ 

โอมิครอนทำให้เจ็บป่วยหนักขึ้นหรือเบาลง

จอห์น มัวร์ อาจารย์ด้านจุลชีววิทยาและภูมิคุ้มกันวิทยา วิทยาลัยแพทย์วีล คอร์เนลล์ กล่าวว่าแม้ข้อมูลเบื้องต้นจำนวนหนึ่งชี้ว่าโควิดสายพันธุ์ใหม่เป็นสาเหตุให้เจ็บป่วยน้อยลงกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า แต่ก็ยังไม่มีข้อสรุป

เชน ครอตตี นักไวรัสวิทยาจากสถาบันลาโจลลาเพื่อภูมิคุ้มกันวิทยาในซานดิเอโก กล่าวว่าเพื่อช่วยประเมินความรุนแรงของสายพันธุ์นี้ นักวิทยาศาสตร์จะติดตามว่า มีกี่คนที่ฉีดวัคซีนแล้วแต่ยังติดโอมิครอน พวกเขาจำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลหรือห้องไอซียูหรือไม่ ข้อมูลในโลกจริงจำเป็นต้องได้จากคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน คนที่ฉีดครบสองโดสแล้ว และคนที่ฉีดเข็มกระตุ้นแล้วเช่นกันหลักฐานเหล่านี้อาจจำเป็นต้องได้จากหลายๆ ประเทศ เพราะการติดโอมิครอนอาจแตกต่างกันไปในแต่ละภูมิภาค นักวิทยาศาสตร์คาดว่าคำถามเหล่านั้นจะได้คำตอบใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า

หรือโอมิครอนจะมาแทนเดลตา

สายพันธุ์เดลตาที่ติดและทำให้เสียชีวิตง่ายกว่ายังเป็นโควิด-19 สายพันธุ์หลัก คิดเป็น 99.8% ของการติดเชื้อทั่วโลกเมื่อวันที่ 7 ธ.ค. ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ)

สำหรับโอมิครอนถ้าจะเป็นปัญหาหลักจำเป็นต้องเปลี่ยนความสมดุลนั้นเพื่อจะกลายเป็นสายพันธุ์หลัก

“ถ้าจู่ๆ เราเริ่มเห็นการติดเชื้อใหม่ 10% เป็นโอมิครอน สัปดาห์ต่อมาเป็น 20% นั่นบอกเราว่าโอมิครอนกำลังขึ้นมาแทนที่เหมือนกับตอนที่เดลตาขึ้นมาแทนอัลฟา” มัวร์กล่าว

ไม่เช่นนั้นในทัศนะของนายแพทย์อเมส อดัลจา ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อศูนย์จอห์นส ฮอปกินส์ เพื่อความมั่นคงด้านสุขภาพ โอมิครอนก็ต้องมีพฤติกรรมเหมือนกับสายพันธุ์เบตา ที่สามารถลดประสิทธิผลของวัคซีนได้ แต่ไม่เคยเป็นภัยคุกคามหลักของโลก

“ก็น่าจับตาดูว่าสองสายพันธ์นี้พัฒนาไปได้แค่ไหน แข่งกันเอาเชื้อไปติดประชาชนในประเทศที่ฉีดวัคซีนได้สูงมากน้อยอย่างไร” อดัลจาให้ความเห็น

ประสิทธิภาพวัคซีนตัวอื่น

ผลศึกษาจากห้องปฏิบัติการของวัคซีนโมเดอร์นา แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน อยู่ระหว่างดำเนินการวิเคราะห์ผลกระทบของโอมิครอนต่อตัวอย่างเลือดของคนที่เคยติดเชื้อกับคนที่ฉีดวัคซีนมาแล้ว

นักวิทยาศาสตร์หลายคนคาดว่า วัคซีนเหล่านี้มีความสามารถลบล้างฤทธิ์โอมิครอนลดลงเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า

อดัลจาอธิบายว่า วัคซีนโมเดอร์นาใช้เทคโนโลยีเดียวกันกับไฟเซอร์/ไบออนเทค แต่ป้องกันการติดเชื้อจากสายพันธุ์ก่อนหน้าได้ทนทานกว่า ข้อได้เปรียบนี้เชื่อว่าเป็นผลจากโมเดอร์นาโดสสูงกว่าและเว้นช่วงระหว่างการฉีดแต่ละครั้งนานกว่า แอนติบอดีลบล้างฤทธิ์ของโมเดอร์นาอาจลดลงน้อยกว่าไฟเซอร์

ส่วนซิโนแวคไบโอเทคของจีนกล่าวว่า กำลังศึกษาว่าวัคซีนเชื้อตายของตนใช้กับโอมิครอนได้หรือไม่ หรือจำเป็นต้องพัฒนาวัคซีนตัวใหม่

ด้านคิริลล์ ดิมิทรีฟ ผู้อำนวยการกองทุนการลงทุนโดยตรงรัสเซียเผยกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่าอาจต้องรออีก 3 สัปดาห์กว่าจะรู้ผลการใช้วัคซีนสปุตนิกวีของรัสเซียกับโอมิครอน  อย่างไรก็ตาม อดัลจาคาดว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนทุกตัวน่าจะลดลงเมื่อใช้กับโอมิครอน