“แบงก์ชาติสิงคโปร์” แนะรักษาสถานะการเงินเข้มแข็ง รับมือโอมิครอน

“แบงก์ชาติสิงคโปร์” แนะรักษาสถานะการเงินเข้มแข็ง รับมือโอมิครอน

แบงก์ชาติสิงคโปร์ เรียกร้องธนาคารต่างๆ ระมัดระวังและรักษาสถานะการเงิน เตรียมรับมือการระบาดโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รอบใหม่

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เรียกร้องให้ธนาคารต่าง ๆ รักษาสถานะทางการเงินให้เข้มแข็งและยืดหยุ่น เพื่อเตรียมรับมือกับปัญหาการว่างงาน ไปจนถึงธุรกิจที่ล้มละลายเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 

MAS ระบุว่า แม้ว่าแนวโน้มเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่บุคคลหรือองค์กรต่าง ๆ อาจไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด หากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเป็นเวลานาน

“ตัวเลขผู้ว่างงานและการล้มละลายของธุรกิจ อาจเพิ่มขึ้นอย่างกะทันหัน ธนาคารทุกแห่งจึงควรเพิ่มความระมัดระวังในการจัดการงบดุล เพื่อให้แน่ใจว่าสถานะของเงินทุนยังคงแข็งแกร่งและมีความยืดหยุ่น ในขณะที่ภาคธนาคารเดินหน้าสนับสนุนเศรษฐกิจในช่วงการฟื้นตัวจากโควิด-19

สิงคโปร์ได้ระงับแผนการเปิดเศรษฐกิจเพิ่มเติม หลังเผชิญการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยคณะรับมือโรคระบาดของรัฐบาลระบุว่า ทางการจะประเมินความรุนแรงของไวรัสโอมิครอนก่อนที่จะดำเนินมาตรการอื่น ๆ ในอนาคต