“สิงคโปร์” ชี้ โอมิครอน เพิ่มเสี่ยงติดเชื้อซ้ำมากขึ้น

“สิงคโปร์” ชี้ โอมิครอน เพิ่มเสี่ยงติดเชื้อซ้ำมากขึ้น

สาธารณสุขสิงคโปร์ เผย ได้เฝ้าสังเกตการณ์เชื้อโอมิครอนทางคลินิกในระยะเริ่มต้นที่เกิดขึ้นทั่วโลก ชี้โควิดสายพันธุ์โอมิครอนอาจแพร่เชื้อได้ง่ายกว่า และผู้ป่วยโควิดมีความเสี่ยงติดเชื้อซ้ำ เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา และเบตา

เว็บไซต์ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ (MOH) ออกแถลงการณ์ในวันอาทิตย์ (5 ธ.ค.)ว่า มีโอกาสสูงที่ผู้ป่วยโควิด-19 กำลังฟื้นตัว จะเสี่ยงติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนซ้ำอีก

"ขณะนี้โควิดสายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่กระจายไปทั่วโลก สิงคโปร์ต้องคาดการณ์ไว้เสมอว่า อาจเจอการติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวบริเวณชายแดน และในชุมชนของเราด้วย" MOH กล่าว   

เอกสารฉบับนี้ จะช่วยเพิ่มความเข้าใจที่มีต่อโอมิครอน แม้ว่าจะมีคำถามมากมายที่ยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจน

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ ยังทำการศึกษาว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่มีอยู่แล้วจะมีผลต่อสายพันธุ์โอมิครอนหรือไม่ ขณะเดียวกันก็มีมุมมองใหม่ในหมู่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกว่า วัคซีนโควิด-19 ที่มีอยู่จะยังจัดการสายพันธุ์โอมิครอนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะช่วยปกป้องจากการเจ็บป่วยที่รุนแรง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์รับวัคซีนได้ฉีดครบโดส หรือเข้ารับฉีดเข็มกระตุ้น โดยในทางวิทยาศาสตร์มีหลักฐานชัดเจนว่า การฉีดวัคซีนจะช่วยป้องกันโควิดสายพันธุ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และการกลายพันธุ์ใหม่ในอนาคต