‘โอมิครอน’ระบาดเพิ่มเป็น 40 ประเทศเฉพาะในสหรัฐพบผู้ติดเชื้อ17 รัฐ

‘โอมิครอน’ระบาดเพิ่มเป็น 40 ประเทศเฉพาะในสหรัฐพบผู้ติดเชื้อ17 รัฐ

เว็บไซต์ฟอร์บส รายงานว่าพบเชื้อไวรัสกลายพันธุ์โอมิครอนใน 40 ประเทศทั่วโลก ส่วนในสหรัฐพบใน 17 รัฐ ขณะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสหรัฐ ระบุว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอนไม่มีอาการรุนแรงมาก แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้มากขึ้น

เว็บไซต์ฟอร์บส รายงานว่า ล่าสุด ได้มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์โอมิครอนใน 40 ประเทศทั่วโลก และในสหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์นี้ใน 17 รัฐด้วยกัน คือแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐแรกที่พบผู้ติดเชื้อ โคโลราโด คอนเน็กติคัต ฮาวาย หลุยส์เซียนา แมรีแลนด์ แมสซาจูเซตส์ มินเนโซนา  มิสซูรี เนบราสกา นิว เจอร์ซีย์ นิวยอร์ก เพนน์ซิลวาเนีย ยูทาห์ วอชิงตัน วิสคอนซิน และจอร์เจีย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขสหรัฐระบุว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอนไม่มีอาการรุนแรงมากนัก แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาและเก็บข้อมูลเกี่ยวกับเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้มากขึ้นจึงจะสามารถสรุปเกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์นี้ได้

ตั้งแต่วันนี้(6ธ.ค.) เป็นต้นไปผู้ที่จะเดินทางเข้าสหรัฐต้องมีผลตรวจโควิด-19เป็นลบหนึ่งวันก่อนที่จะเริ่มเดินทาง จากเดิมที่กำหนดไว้สามวัน

รัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า ตัวเลขของชาวอเมริกันที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูงสุดในรอบหกเดือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว หลังจากที่มีรายงานการพบเชื้อโอมิครอนในหลายรัฐ

จนถึงขณะนี้ มีชาวอเมริกันฉีดวัคซีนครบสองโดสแล้วเกือบ 200 ล้านคน และมากกว่า 45 ล้านคนฉีดเข็มบูสเตอร์เข็มที่สาม ขณะที่ยังคงมีประชาชนราว 60 ล้านคนที่เข้าข่ายฉีดวัคซีนได้แต่ยังไม่ไปฉีดวัคซีน