แอนโทนี บลิงเคนบอกสหรัฐพร้อมคว่ำบาตรรัสเซียหากบุกยูเครนขณะสัมพันธ์

แอนโทนี บลิงเคนบอกสหรัฐพร้อมคว่ำบาตรรัสเซียหากบุกยูเครนขณะสัมพันธ์

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐมีความกังวลต่อหลักฐานที่บ่งชี้ว่ารัสเซียกำลังมีแผนที่จะบุกโจมตียูเครน ซึ่งหากรัสเซียดำเนินการดังกล่าว สหรัฐก็จะทำการตอบโต้ด้วยการใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อรัสเซีย

นายบลิงเคนกล่าวว่า แผนการของรัสเซียรวมถึงการผ่อนทำลายเสถียรภาพของยูเครนจากภายใน รวมทั้งการใช้ปฏิบัติการทางทหารครั้งใหญ่เพื่อบุกยูเครน

คำกล่าวของนายบลิงเคนมีขึ้น ก่อนที่เขามีกำหนดจัดการประชุมกับนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในวันนี้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะมีขึ้นนอกรอบการประชุมสุดยอดขององค์การความร่วมมือและความมั่นคงแห่งยุโรป (โอเอสซีอี) ที่กรุงสตอกโฮล์ม

การประชุมดังกล่าวยังมีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างชาติตะวันตกและรัสเซีย ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียกำลังสะสมกำลังทหารใกล้ชายแดนยูเครนสำหรับการบุกโจมตีที่อาจมีขึ้น

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐยังเปิดเผยว่า นายบลิงเคนจะหารือกับนายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ก่อนที่จะพบกับนายลาฟรอฟ

ขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและรัสเซียได้ทวีความตึงเครียดในวันนี้ หลังจากที่รัสเซียได้ประกาศขับนักการทูตสหรัฐออกจากรัสเซียเพื่อตอบโต้มาตรการเดียวกันจากสหรัฐ

กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงว่า เจ้าหน้าที่ในสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโกที่ได้ทำงานมานานกว่า 3 ปีจะต้องเดินทางกลับสหรัฐภายในสิ้นเดือนม.ค.2565

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศก่อนหน้านี้ว่า นักการทูตรัสเซีย 27 คนและครอบครัวจะต้องเดินทางออกจากสหรัฐภายในวันที่ 30 ม.ค.ปี2565 และนักการทูตอีก 27 คนจะต้องเดินทางกลับภายในเดือนมิ.ย.ปี2565 โดยสหรัฐจะไม่ต่อวีซ่าให้แก่นักการทูตเหล่านี้