รมว.ต่างประเทศสหรัฐประชุมทางไกลร่วมอาเซียนสัปดาห์หน้า

รมว.ต่างประเทศสหรัฐประชุมทางไกลร่วมอาเซียนสัปดาห์หน้า

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ มีกำหนดการประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ในสัปดาห์หน้า

รายงานระบุว่า นายบลิงเคนจะเข้าร่วมการประชุมทางไกลเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน รวมถึงการประชุมประจำปีของรัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียนและประเทศอื่นๆ และการประชุมแยกกับกลุ่มประเทศภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่าง ได้แก่ เมียนมา กัมพูชา ลาว เวียดนาม และไทย

"ผมคิดว่านี่เป็นการแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อภูมิภาคนี้" เจ้าหน้าที่ระดับสูงจากกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐกล่าว

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐแทบไม่ได้เข้าร่วมการประชุมของอาเซียน หรือบางครั้งก็ส่งเพียงเจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาเข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ การประชุมทางทางไกลมีขึ้นหลังจากฝ่ายบริหารภายใต้ปธน.ไบเดนถูกมองว่าไม่ให้ความสนใจมากพอแก่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ระดับภูมิภาคของสหรัฐเพื่อทัดทานการแผ่อิทธิพลมากขึ้นของจีน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐได้ส่งนางเวนดี้ เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเดินทางเยือนอินโดนีเซีย กัมพูชา และไทยเมื่อเดือนพ.ค. และมิ.ย.

ขณะที่นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐเตรียมเยือนเวียดนามและฟิลิปปินส์ในสัปดาห์นี้ และรองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส มีกำหนดจะเดินทางเยือนสิงคโปร์และเวียดนามเช่นกัน