ซีอีโอ "โมเดอร์นา" ยอมรับ วัคซีนเดิมอาจต้าน "โอไมครอน" น้อยกว่า "เดลตา"

ซีอีโอ "โมเดอร์นา" ยอมรับ วัคซีนเดิมอาจต้าน "โอไมครอน" น้อยกว่า "เดลตา"

ซีอีโอ "โมเดอร์นา" บริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ คาดว่า วัคซีนโควิด-19 ของบริษัท อาจมีประสิทธิภาพป้องกันลดลง ถ้าใช้กับสายพันธุ์ "โอไมครอน"

นายสเตฟาน แบนเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโมเดอร์นา อิงค์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ วันนี้ (30 พ.ย.) ว่า เขาคาดว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันจะมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน"

นอกจากนี้ นายแบนเซลเตือนว่า บรรดาบริษัทเวชภัณฑ์อาจต้องใช้เวลานานหลายเดือนจึงจะสามารถผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนได้อย่างเพียงพอ

ซีอีโอ \"โมเดอร์นา\" ยอมรับ วัคซีนเดิมอาจต้าน \"โอไมครอน\" น้อยกว่า \"เดลตา\"

ซีอีโอโมเดอร์นา กล่าวด้วยว่า การที่ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนมีการกลายพันธุ์ที่สูงมากในส่วนของโปรตีนหนาม หรือสไปค์โปรตีน (Spike Protein) และการที่ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ ทำให้จำเป็นต้องมีการปรับสูตรวัคซีนในปีหน้า

"ผมคิดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนนั้น จะไม่เท่ากับสายพันธุ์เดลตา ผมคิดว่ามันน่าจะลดลงมาก ผมไม่รู้ว่ามากเท่าไร เพราะเราต้องรอข้อมูล แต่จากนักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่ผมได้คุยด้วย ... เหมือนว่า 'มันจะไม่ดี'" นายแบนเซลกล่าว

ซีอีโอ \"โมเดอร์นา\" ยอมรับ วัคซีนเดิมอาจต้าน \"โอไมครอน\" น้อยกว่า \"เดลตา\"

หลังจากซีอีโอโมเดอร์นาแสดงความเห็นล่าสุดนี้ ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ทรุดตัวลงกว่า 600 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน ถึงแม้ ดร.แองเจลีค โคทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ และเป็นคนแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนออกมาเปิดเผยว่า นับจนถึงขณะนี้พบว่าผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนนั้น "มีอาการป่วยไม่รุนแรง" ก็ตาม