WHO เตือนโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" สร้างความเสี่ยงสูงต่อทั้งโลก

WHO เตือนโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" สร้างความเสี่ยงสูงต่อทั้งโลก

องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกคำเตือนในวันนี้ว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก โดยสร้างความเสี่ยง "สูงอย่างยิ่ง" ต่อประเทศทั่วโลก และการที่มีโควิด-19 แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นก็อาจนำไปสู่ "ผลลัพธ์อันเลวร้าย" ในบางพื้นที่

ดับเบิลยูเอชโอ ได้ออกคำแนะนำต่อ 194 ประเทศสมาชิก โดยกำชับให้ทุกฝ่ายเร่งฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แก่กลุ่มที่มีความเปราะบาง และตรวจสอบว่าได้เตรียมแผนบรรเทาสถานการณ์เอาไว้พร้อมแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบบริการด้านสุขภาพล่ม

"สายพันธุ์โอไมครอน มีจำนวนการกลายพันธุ์บนโปรตีนหนามในหลายตำแหน่งอย่างคาดไม่ถึง ซึ่งบางตำแหน่งก็น่าหวั่นวิตกว่าจะมีอิทธิพลต่อแนวโน้มของสถานการณ์โรคระบาด ดังนั้นความเสี่ยงโดยรวมที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนจึงอยู่ในระดับสูงอย่างยิ่ง"  ดับเบิลยูเอชโอ ประกาศ

นอกจากนี้  ดับเบิลยูเอชโอ ยังระบุด้วยว่า นักวิทยาศาสตร์จำเป็นต้องทำการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจถึงความสามารถของสายพันธุ์โอไมครอนในการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและการติดเชื้อครั้งก่อนหน้า โดยคาดการณ์ว่าจะมีข้อมูลเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้  ดับเบิลยูเอชโอ เปิดเผยว่า แม้ทั้งโลกกำลังตื่นตัวเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่างโอไมครอน แต่เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้คนติดเชื้อทั่วโลกมากที่สุดในปัจจุบัน

ดร.โซเมีย สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของดับเบิลยูเอชโอ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ในวันนี้ โดยกล่าวว่า "ผู้ติดเชื้อกว่า 99% ทั่วโลกเกิดจากสายพันธุ์เดลตา และอัตราการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ดิฉันจึงคิดว่านั่นคือ เรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญก่อน ในขณะที่เรารอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน"

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์