WHO เผยโควิดสายพันธุ์เดลตายังเป็นเรื่องสำคัญกว่า แม้ทั่วโลกวิตกโอไมครอน

WHO เผยโควิดสายพันธุ์เดลตายังเป็นเรื่องสำคัญกว่า แม้ทั่วโลกวิตกโอไมครอน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า แม้ทั้งโลกกำลังตื่นตัวเรื่องโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่อย่างโอไมครอน แต่เดลตายังคงเป็นสายพันธุ์ที่ทำให้คนติดเชื้อทั่วโลกมากที่สุดในปัจจุบัน

ดร.โซเมีย สวามินาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของดับเบิลยูเอชโอ ให้สัมภาษณ์ในรายการ Squawk Box Asia ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ โดยกล่าวว่า "ผู้ติดเชื้อกว่า 99% ทั่วโลกเกิดจากสายพันธุ์เดลตา และอัตราการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดขึ้นในกลุ่มที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ดิฉันจึงคิดว่านั่นคือเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญก่อน ในขณะที่เรารอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสายพันธุ์โอไมครอน"

ดร.สวามินาธานกล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์ต้องใช้เวลาในการทดลองและเก็บข้อมูลที่จะช่วยตอบคำถามสำคัญ ๆ เกี่ยวกับสายพันธุ์ใหม่นี้ได้

"ที่เราต้องการทราบคือ สายพันธุ์นี้แพร่เชื้อง่ายยิ่งกว่าเดลตาอีกหรือไม่ รูปแบบทางคลินิกมีความแตกต่างหรือไม่ เมื่อก่อโรคแล้วรุนแรงมากขึ้นหรือน้อยลง และอีกประเด็นสำคัญคือ สายพันธุ์นี้สามารถหลบภูมิคุ้มกันหลังติดเชื้อโดยธรรมชาติหรือหลังจากฉีดวัคซีนแล้วได้หรือไม่" ดร.สวามินาธานกล่าว

นอกจากนี้ ดร.สวามินาธานยังเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ที่ตรวจพบโควิดสายพันธุ์โอไมครอนนั้น ให้เผยแพร่ข้อมูลทางคลินิกและข้อมูลลำดับยีนผ่านแพลตฟอร์มของดับเบิลยูเอชโอเพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการศึกษา