ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติทั่วโลกเดินทางเข้าประเทศ หวังสกัดไวรัสโอไมครอน

ญี่ปุ่นห้ามชาวต่างชาติทั่วโลกเดินทางเข้าประเทศ หวังสกัดไวรัสโอไมครอน

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติจากทุกประเทศทั่วโลกเดินทางเข้าญี่ปุ่น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การตัดสินใจดังกล่าวบ่งชี้ว่าญี่ปุ่นจะนำมาตรการควบคุมพรมแดนกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากเพิ่งผ่อนปรนต่อนักธุรกิจ, นักเรียน นักศึกษา และแรงงานต่างชาติไปเมื่อไม่นานมานี้

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้ใช้มาตรการเข้มงวดสำหรับผู้ที่มีประวัติเพิ่งเดินทางมาจาก 9 ประเทศทวีปแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตีนี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้, แซมเบีย และซิมบับเว

โดยกำหนดให้ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วันเมื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่นในสถานที่ ที่รัฐบาลกำหนดไว้

การดำเนินการดังกล่าว ของญี่ปุ่นสอดคล้องกับนานาประเทศที่พากันใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน

โดยรัฐบาลแคนาดาประกาศห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางไปยัง 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาเดินทางเข้าแคนาดา ซึ่งได้แก่ นามิเบีย เลโซโท ซิมบับเว บอตสวานา เอสวาตีนี โมซัมบิก และแอฟริกาใต้

องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ประกาศว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พบในแอฟริกาใต้นั้น เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ โดยโอไมครอนเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ 5 ที่ดับเบิลยูเอชโอ ประกาศให้เป็น สายพันธุ์ที่น่าวิตก

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์