โควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนลาม4ประเทศยุโรป

โควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนลาม4ประเทศยุโรป

โควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอนลาม4ประเทศยุโรปทั้งสหราชอาณาจักร เยอรมนี อิตาลี และสาธารณรัฐเช็ค ขณะนายกรัฐมนตรีอังกฤษออกมาตรการควบคุมเพิ่มเติม หวั่นลามจนเอาไม่อยู่ รวมถึงให้สวมหน้ากากอนามัยปกปิดใบหน้าให้รัดกุม

เว็บไซต์อัลจาซีราห์ รายงานว่า นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขของอังกฤษ แถลงเมื่อวันเสาร์(27พ.ย.)ว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ โอไมครอน 2เคส เป็นผู้ติดเชื้อที่เดินทางไปยังทางใต้ของทวีปแอฟริกาซึ่งหลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อสองรายนี้ไม่นาน

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อควบคุม ที่รวมถึงยกระดับตรวจเชื้อเข้มข้นขึ้นสำหรับคนที่เดินทางเข้าประเทศ แต่ยังไม่ถึงขั้นกำหนดข้อจำกัดกิจกรรมต่างๆทางสังคม ยกเว้นแต่บังคับสวมหน้ากากในบางสถานที่

นอกจากนี้ นายจอห์นสัน ยังระบุว่าบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอไมครอนจะต้องกักโรคตนเองเป็นเวลา 10 วัน และรัฐบาลจะยกระดับกฎระเบียบสวมหน้ากากปกปิดใบหน้า และมาตรการต่างๆเหล่านี้จะมีการทบทวนอีกครั้งใน 3 สัปดาห์

ส่วนในเยอรมนี กระทรวงสาธารณสุขในรัฐบาวาเรียของเยอรมนี แถลงว่าพบผู้ติดเชื้อตัวกลายพันธุ์โอไมครอน 2 ราย โดยทั้ง 2 คนเดินทางเข้าสู่เยอรมนีที่สนามบินเมืองมิวนิคในวันที่ 24 พ.ย. ก่อนหน้าที่เยอรมนีจะกำหนดให้แอฟริกาใต้เป็นพื้นที่ของตัวกลายพันธุ์ไวรัสและจำเป็นต้องกักโรค

เช่นเดียวกับในอิตาลี สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติ ระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโรคโควิดกลายพันธุ์ใหม่นี้ในเมืองมิลาน ในบุคคลที่เดินทางมาจากโมซัมบิก

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสาธารณรัฐเช็ก เปิดเผยว่ากำลังอยู่ระหว่างตรวจสอบกรณีต้องสงสัยว่าพบโควิดกลายพันธุ์โอไมครอน ในบุคคลที่เคยไปอยู่ในนามิเนีย ก่อนที่โรงพยาบาลท้องถิ่นในเมืองลิเบเรช ยืนยันในเวลาต่อมาว่าคนไข้หญิงรายดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอไมครอน

ด้านกระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก เปิดเผยเมื่อวันเสาร์(27พ.ย.) ว่ามีความเป็นไปได้ที่พบผู้ป่วยโรคโควิดกลายพันธุ์โอไมครอนในบุคคล 2 รายที่เดินทางมาจากแอฟิกาใต้