เทมาเส็กเทขายหุ้นเทคโนฯจีน วิตกคุมเข้มกฎระเบียบกระทบแนวโน้มธุรกิจ

เทมาเส็กเทขายหุ้นเทคโนฯจีน วิตกคุมเข้มกฎระเบียบกระทบแนวโน้มธุรกิจ

บริษัทเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ เทขายหุ้นบริษัทเทคโนโลยีของจีนที่จดทะเบียนในสหรัฐตั้งแต่บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัดและตีตี โกลบอล อิงค์ ไปจนถึงผู้ให้บริการด้านการศึกษาทางออนไลน์ท่ามกลางการปราบปรามด้านกฎระเบียบโดยรัฐบาลจีน

 ข้อมูลจากเอกสาร 13F ที่ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของสหรัฐสำหรับรอบ 3 เดือนที่สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย.ระบุว่า เทมาเส็กได้ทำการขายหุ้นอาลีบาบาซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านอี-คอมเมิร์ซจำนวน 16% และขายหุ้นตีตี ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเรียกรถผ่านแอพพลิเคชันบนโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวน 11% รวมถึงขายหุ้นบริษัทไป่ตู้ อิงค์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านเสิร์ชเอนจิน, บริษัททาล เอ็ดดูเคชั่น กรุ๊ป, บริษัทนิว ออเรียนทอล เอ็ดดูเคชัน แอนด์ เทคโนโลยี กรุ๊ป อิงค์ และบริษัท Kanzhun ซึ่งเป็นผู้ให้บริการจัดหางาน

การเทขายหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่นักลงทุนทั่วโลกกำลังพิจารณาว่า ตลาดอินเทอร์เน็ตที่ครั้งหนึ่งเคยเฟื่องฟูยังคงน่าลงทุนหรือไม่ หลังจากรัฐบาลจีนออกกฎระเบียบที่บั่นทอนแนวโน้มทางธุรกิจ

เทมาเส็ก ซึ่งบริหารสินทรัพย์ 3.81 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.82 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ เดือนมี.ค. เปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กในเดือนก.ย.ที่ผ่านมาว่า บริษัทได้ระงับการลงทุนในแพล็ตฟอร์มเทคโนโลยีของจีนเพิ่มเติม เนื่องจากมองเห็นผลกระทบที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้นจากการคุมเข้มด้านกฎระเบียบ