"ไออาต้า" คาด สายการบินทั่วโลก "ยังขาดทุน" ปีหน้า

"ไออาต้า" คาด สายการบินทั่วโลก "ยังขาดทุน" ปีหน้า

สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาต้า) คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมสายการบินทั่วโลกจะยังคงประสบภาวะขาดทุนในปี 2565 โดยมียอดขาดทุนสุทธิรวมกันอยู่ที่ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการเดินทางยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนที่โควิด-19 จะระบาด

รายงานของไออาต้า ระบุว่า อย่างไรก็ดี อุตสาหกรรมสายการบินยังคงมีแนวโน้มขาดทุนลดลงจากระดับ 5.2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่คาดการณ์ไว้ในปี 2564 และคาดว่า สายการบินในอเมริกาเหนือจะกลับมาทำกำไรได้ในปีหน้าก่อนภูมิภาคอื่น ๆ

"อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 และนโยบายของรัฐบาลจะเป็นปัจจัยที่กำหนดปริมาณการเดินทางระหว่างประเทศในปี 2565 ขณะที่ปริมาณการเดินทางในประเทศจะยังคงแข็งแกร่ง" ไออาต้า ระบุในรายงาน

ทั้งนี้ ความคืบหน้าจากการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะช่วยให้รัฐบาลบางประเทศสามารถผ่อนคลายมาตรการควบคุมการเดินทาง และฟื้นฟูความเชื่อมั่นของผู้บริโภคหลังการล็อกดาวน์เมื่อปีที่ผ่านมา

ไออาต้า ซึ่งเป็นตัวแทนของสายการบินราว 290 แห่งซึ่งมีการดำเนินงานในอัตราส่วนคิดเป็น 83% ของการเดินทางทางอากาศทั่วโลกนั้น ยังคาดการณ์ด้วยว่า ความต้องการเดินทางทั่วโลกจะเพิ่มขึ้น 18% ในปี 2564 สู่ระดับ 40% ของปี 2562 ส่วนในปี 2565 คาดว่าความต้องการเดินทางจะเพิ่มขึ้น 51% สู่ระดับ 61% ของช่วงก่อนที่โควิด-19 จะระบาด

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เมื่อแบ่งตามภูมิภาค ไออาต้าคาดว่าสายการบินในอเมริกาเหนือจะมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 9.9 พันล้านดอลลาร์ในปี 2565

ขณะที่สายการบินในยุโรปคาดว่าจะขาดทุนมากที่สุดอยู่ที่ 9.2 พันล้านดอลลาร์ ส่วนสายการบินในเอเชียแปซิฟิกจะขาดทุนอยู่ที่ 2.4 พันล้านดอลลาร์