จีน-สหรัฐประกาศกลางที่ประชุม COP26 เพิ่มความร่วมมือแก้ปัญหาสภาพอากาศ

จีน-สหรัฐประกาศกลางที่ประชุม COP26 เพิ่มความร่วมมือแก้ปัญหาสภาพอากาศ

จีนและสหรัฐเห็นพ้องร่วมกันในที่การประชุมโลกร้อน COP26 ว่าจะเพิ่มความร่วมมือในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศในช่วง 10 ปีข้างหน้า

เว็บไซต์ข่าวอัลจาซีราห์ รายงานว่า ตัวแทนจากจีนและสหรัฐทำสิ่งที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นบ่อยนักในเวทีประชุมระดับโลกนั่นคือ ให้คำมั่นสัญญาร่วมกันในการประชุมสมัชชาประเทศภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 (COP26) ในเมืองกลาสโก ประเทศสกอตแลนด์ ว่าทั้งสองประเทศจะเพิ่มความร่วมมือในการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศตลอดทศวรรษหน้า

"เซี่ย เจิ้นหัว" หัวหน้าคณะเจรจาด้านสภาพอากาศจากจีนกล่าวว่ามีความเห็นพ้องร่วมกันระหว่างจีนและสหรัฐที่จะร่วมมือกันผลักดันเรื่องนี้ ขณะที่"จอห์น แคร์รี" ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐ กล่าวว่าแม้สหรัฐและจีนยังมีความเห็นต่างในหลายประเทศของโลก แต่เรื่องสภาพภูมิอากาศ ความร่วมมือเท่านั้นที่จะทำให้เรื่องนี้สำเร็จลุล่วงได้

นอกจากนี้ ทั้งจีนและสหรัฐยังระบุด้วยว่า จะย้ำฉันทามติที่จะทำงานร่วมกันอีกครั้ง เพื่อบรรลุเป้าหมายในการรักษาระดับการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส ซึ่งกำหนดไว้ในความตกลงปารีส และจะยกระดับความพยายามในการลดช่องว่างอย่างมีนัยสำคัญ ที่จำเป็นต่อการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ช่วงที่ผ่านมา บรรดานักวิทยาศาสตร์ย้ำหลายครั้งว่า การจำกัดการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลกไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียส จะช่วยให้มนุษยชาติหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เลวร้ายที่สุดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยในปี 2558 ผู้นำโลกให้คำมั่นร่วมกันว่าจะพยายามรักษาอุณหภูมิไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5-2 องศาเซลเซียส ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก