ผู้เชี่ยวชาญ เตือนคำมั่น COP26 ไม่เพียงพอ โลกร้อนอีก 2.4 องศา สิ้นศตวรรษ 21

ผู้เชี่ยวชาญ เตือนคำมั่น COP26 ไม่เพียงพอ โลกร้อนอีก 2.4 องศา สิ้นศตวรรษ 21

ผู้เชี่ยวชาญ ออกโรงเตือนคำสัญญาในประชุม COP26 เรื่องเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2573 ยังไม่เพียงพอจะลดโลกร้อน และอุณหภูมิโลกจะสูงขึ้นอีก 2.4 องศาเซลเซียส ภายในสิ้นศตวรรษนี้

รายงานการวิเคราะห์ Climate Action Tracker (CAT) ซึ่งเป็นรายงานติดตามการปฏิบัติ และมาตรการลดโลกร้อนของรัฐบาลต่างๆ ที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงปารีส ได้รับการเผยแพร่เมื่อวันอังคาร บ่งชี้ว่าคำสัญญาที่กำหนดเป้าหมายลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภายในปี 2573 ที่ประกาศในการประชุมสภาพภูมิอากาศของสหประชาชาติ หรือ COP26 ที่เมืองกลาสโกว์ของสกอตแลนด์ ยังไม่เพียงพอกับการบรรลุเป้าหมายคาดว่า จะช่วยควบคุมอุณหภูมิโลก ไม่ให้สูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส จากระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมตามข้อตกลงปารีส เมื่อปี 2558

นักวิจัยที่ร่วมจัดทำรายงานฉบับนี้บอกด้วยว่า ข้อตกลงจากการประชุม COP26 ที่ดำเนินมาเกิน 1 สัปดาห์แล้วเป็นความหวังลมๆ แล้งๆ ที่อันตราย เพราะความจริงคือ เรายังห่างไกลอย่างมาก จากจุดหมายที่จะลดโลกร้อนได้

รายงานระบุว่า การปฏิบัติตามนโยบายเพื่อลดโลกร้อน ยังคืบหน้าช้ามากเหมือนก้าวเดินของหอยทาก และด้วยนโยบายเวลานี้จะทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก 2.7 องศาเซลเซียส ภายในปี 2613 แต่หากประเทศต่างๆ สามารถทำตามคำสัญญาใหม่จาก COP26 ก็ยังคงทำให้โลกมีอุณหภูมิสูงขึ้นอีก 2.4 องศาเซลเซียส ภายในสิ้นศตวรรษนี้

ในรายงานระบุว่า เมื่อประเมินจากทุกกรณีแล้ว อุณหภูมิของโลกในศตวรรษนี้จะสูงขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส จากยุคก่อนอุตสาหกรรม แต่ยังมีความหวังอยู่บ้าง หากบางประเทศปฏิบัติได้จริงตามเป้าหมายระยะยาวที่ประกาศไว้ว่าจะลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2593 หรือหลังจากนั้น ก็อาจทำให้อุณหภูมิของโลกเพิ่มขึ้นอีกเพียง 1.8 องศาเซลเซียส ภายในศตวรรษนี้ 

บิล แฮร์ ซีอีโอขององค์กร Climate Analytics ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดทำรายงานฉบับนี้ บอกว่าเป็นเรื่องดีที่ผู้นำหลายคนกำหนดเป้าหมาย (Net Zero) แต่หากไม่มีแผนดำเนินการสู่การบรรลุเป้าหมาย ก็เป็นเพียงสัญญาลมปาก

อย่างไรก็ตาม การประชุม COP26 กำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 12 พ.ย. ซึ่งแฮร์ บอกว่า เท่าที่ผ่านมา การประชุมยังมีช่องว่างเรื่องความน่าเชื่อถืออย่างมาก

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์