“สิงคโปร์ - มาเลเซีย” จับคู่เปิดรับ นทท.ฉีดวัคซีนครบไม่กักตัวเริ่ม 29 พ.ย.

“สิงคโปร์ - มาเลเซีย” จับคู่เปิดรับ นทท.ฉีดวัคซีนครบไม่กักตัวเริ่ม 29 พ.ย.

สิงคโปร์และมาเลเซีย จะเปิดเส้นทางรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดสไม่ต้องกักตัว หรือ vaccinated travel lane (VTL) ระหว่างสนามบินชางงี กับสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เริ่มวันที่ 29 พ.ย.นี้

นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ และนายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาโกบของมาเลเซียได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันในเรื่องนี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (8 พ.ย.) 

ในแถลงการณ์ระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศตระหนักดีว่า โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเดินทางระหว่างประชาชนกับประชาชน และทำให้หลายครอบครัวในสองประเทศต้องพรากจากกันเป็นเวลาหลายเดือน

"ขณะนี้ อัตราการฉีดวัคซีน และการจัดการกับโควิด-19  ในสองประเทศมีความรุดหน้า ซึ่งนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ และนายกรัฐมนตรีมาเลเซียเห็นพ้องกันว่า ถึงเวลาที่จะเปิดพรมแดนระหว่างกันอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยคำนึงถึงความปลอดภัย" แถลงการณ์ระบุ 

นี่เป็นการเปิดเส้นทางรับนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดส ไม่ต้องกักตัวเป็นครั้งแรกของมาเลเซีย

นายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสิงคโปร์ กล่าวว่า การเปิด VTL จะเริ่มนำร่องระหว่างสนามบินชางงีกับสนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งการลงทะเบียนเข้าประเทศผ่าน Vaccinated Travel Pass สำหรับนักเดินทางในระยะสั้น และระยะยาว จะเริ่มในวันที่ 22 พ.ย.นี้ ส่วนชาวสิงคโปร์และผู้มีถิ่นพำนักในสิงคโปร์ไม่ต้องลงทะเบียน 

ภายใต้ข้อตกลง VTL ผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนครบโดสจะสามารถเดินทางระหว่างสิงคโปร์และมาเลเซีย โดยต้องได้รับการตรวจเชื้อโควิด-19 แทนการกักตัว

อย่างไรก็ตาม ผู้นำทั้งสองประเทศมีความตั้งใจจะฟื้นฟูการเดินทางระหว่างกันให้เกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้ รวมถึงการพิจารณาเปิดการเดินทางข้ามประเทศในเส้นทางคอสเวย์และเซคเคินลิงค์ที่เชื่อมยะโฮร์-สิงคโปร์อีกด้วย